Học TậpLớp 10

Giáo án Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng (Kết nối tri thức) 2023| Công nghệ 10

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng (Kết nối tri thức) 2023| Công nghệ 10

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 18: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 100k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word có lời giải chi tiết (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng (Kết nối tri thức) 2023| Công nghệ 10

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 18. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH TRONG PHÒNG TRỪ 

SÂU BỆNH HẠI CÂY TRỒNG

Số tiết: 2 (tiết 42 + 43)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Nêu được ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất chế phẩm vi khuẩn, chế phẩm virus trừ sâu và chế phẩm nấm phòng, trừ sâu, bệnh hại cây trồng. 

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

– Nhận thức công nghệ: nêu được các ứng dụng công nghệ vi sinh 

– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

– Sử dụng công nghệ: xác định được quy trình sản xuất chế phẩm vi sinh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

– Máy tính.

– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

– Phiếu học tập.

– Tranh, ảnh về quy trình sản xuất chế phẩm trừ sâu.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 42: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ 

sâu bệnh hại cây trồng (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu 1: Trình bày các bước nhận biết bệnh hại cây trồng?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Chế phẩm vi sinh vật trong phòng trừ sâu, bệnh hại là gì? Gồm những loại nào và chúng được sản xuất, sử dụng như thế nào?

 – Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 – Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu hại cây trồng  (15 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi:

+ Sử dụng internet, sách, báo… để tìm hiểu thêm về các loài vi khuẩn được sử dụng để sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu.

+ Quan sát Hình 18.1, mô tả các bước sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu?

+ Sử dụng internet, sách, báo… để tìm hiểu về một số chế phẩm vi khuẩn trừ sâu hiện đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam?

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

I. Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu hại cây trồng

1. Khái niệm

Là sản phẩm có chứa vi khuẩn có khả năng gây độc hại cho sau hại cây trồng, làm sâu bị yếu, hoạt động chậm và chết.

2. Các bước sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu

3. Tác dụng của chế phẩm vi khuẩn trừ sâu và cách sử dụng

a. Tác dụng của chế phẩm vi khuẩn trừ sâu 

– Gây tổn thương màng ruột, sâu non chán ăn, ngừng ăn và chết sau 2 – 4 ngày

– Ít độc với môi trường và các loài có ích

– An toàn cho con người và môi trường.

b. cách sử dụng

– Pha theo hướng dẫn

– Phun, rắc trực tiếp lên bộ phận bị sâu khi sâu non mới nở

– Hiệu quả cao với sâu róm hại thông, sâu tơ, sâu khoang hại sau

 

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 18: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng (Kết nối tri thức) 2023| Công nghệ 10
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button