Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Hãy thảo luận để thiết kế thí nghiệm và tiến hành kiểm chứng công thức (1)
Với giải Câu hỏi 1 trang 71 Vật lí lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 6: Mômen lực. Điều kiện cân bằng của vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Vật lí 10. Mời các em theo dõi bài học sau đây nhé:
Giải bài tập Vật lí lớp 10 Bài 6: Mômen lực. Điều kiện cân bằng của vật
Bạn đang xem: Hãy thảo luận để thiết kế thí nghiệm và tiến hành kiểm chứng công thức (1)
Câu hỏi 1 trang 71 Vật Lí 10: Hãy thảo luận để thiết kế thí nghiệm và tiến hành kiểm chứng công thức (1)
Lời giải:
– Dụng cụ:
+ Bảng thép (1)
+ Hai lò xo xoắn chịu được lực kéo tối đa là 5 N, dài khoảng 60 mm (2)
+ Thanh treo nhẹ, cứng, dài 400 mm. Trên thanh có gắn thước và ba con trượt có gắn móc treo (3).
+ Các quả nặng có khối lượng bằng nhau 50 g (4)
+ Hai đế nam châm để gắn lò xo (5)
+ Giá đỡ có trục 10 mm, cắm lên đế ba chân (6)
+ Bút dùng để đánh dấu.
– Tiến hành thí nghiệm
+ Gắn hai đế nam châm lên bảng thép, sau đó treo thanh kim loại lên hai đế nam châm bằng lò xo.
+ Treo các quả nặng vào hai con trượt có gắn móc treo lên thanh kim loại.
+ Dùng bút dạ đánh dấu vị trí thanh và vị trí A, B lên bảng thép. Ghi lại giá trị trọng lượng F1 và F2 và độ dài AB vào bảng 1.
+ Tháo các quả nặng và móc tất cả quả nặng đã dùng vào một móc treo trên thanh kim loại.
+ Điều chỉnh con trượt sao cho vị trí của thanh kim loại trùng với vị trí ban đầu đã được đánh dấu.
+ Ghi các giá trị F tương ứng với trọng lượng các quả nặng vào bảng 1
Lần |
F1 (N) |
F2 (N) |
AB |
F |
OAtn |
OAlt |
1 |
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
Bảng 1
+ Đo và ghi giá trị độ dài OAtn từ điểm O treo các quả nặng tới A vào bảng 1
+ Lặp lại thí nghiệm nhiều lần để ghi các giá trị
+ Tính giá trị OAlt theo lí thuyết bằng công thức
điền vào bảng 1
– Kết quả:
Lần |
F1 (N) |
F2 (N) |
AB (mm) |
F (N) |
OAtn |
OAlt |
1 |
1 |
1,5 |
30 |
2,5 |
17,8 |
18 |
2 |
1,5 |
3 |
30 |
4,5 |
21,1 |
20 |
3 |
2 |
2 |
30 |
4 |
14,9 |
15 |
+ Từ các số liệu chứng minh được hay công thức tổng quát với O, O1, O2 lần lượt là điểm đặt của các lực F, F1, F2.
Xem thêm lời giải bài tập Vật Lí 10 Cánh diểu hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 71 Vật Lí 10: Khi dùng dụng cụ tháo bánh ô tô như hình 6.1, một người thợ học việc tác dụng hai lực cùng độ lớn và cùng hướng lên dụng cụ. Phép cộng vectơ hai lực đó cho kết quả khác 0 nhưng dụng cụ lại đứng yên. Vậy, tổng hợp lực của hai lực song song này được xác định như thế nào mà không làm dụng cụ chuyển động?…
Câu hỏi 2 trang 72 Vật Lí 10: Số quả cân phải treo tại O trong hình 6.3 là bao nhiêu để công thức (1) được nghiệm đúng?…
Thực hành trang 72 Vật Lí 10: Thảo luận để đề xuất, thiết kế phương án và thực hiện phương án tổng hợp hai lực song song bằng dụng cụ thực hành….
Vận dụng 1 trang 72 Vật Lí 10: Cho vật là miếng bìa phẳng như hình 6.4. Hãy vận dụng quy tắc tổng hợp hai lực song song, cùng chiều để xác định trọng tâm của vật. Nghiệm lại bằng phương án xác định…
Xem thêm các bài giải SGK Vật lí lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 5: Tổng hợp và phân tích lực
Bài 6: Mômen lực. Điều kiện cân bằng của vật
Bài tập chủ đề 2
Bài 1: Năng lượng và công
Bài 2: Bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Hãy thảo luận để thiết kế thí nghiệm và tiến hành kiểm chứng công thức (1)
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.
Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/
Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập