Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 9 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động thẳng biến đổi đều

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 9 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động thẳng biến đổi đều

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 9: Chuyển động thẳng biến đổi đều sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 9 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động thẳng biến đổi đều

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 9: Chuyển động thẳng biến đổi đều

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết được độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều là hằng số.

– Viết được công thức tính vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều và vẽ được đồ thị vận tốc – thời gian của chuyển động này.

– Xác định được gia tốc, độ dịch chuyển, quãng đường đi được, từ đồ thị vận tốc – thời gian mô tả được chuyển động.

– Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.

2. Phát triển năng lực

Năng lực chung:

– Năng lực tự học:

+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ các ví dụ có trong thực tế về chuyển động thẳng biến đổi đều

+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK

+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.

– Năng lực giải quyết vấn đề:

+ Nhận biết và phân biệt được các ví dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi nhanh dần và chậm dần.

+ Hiểu được khái niệm gia tốc. 

+ Giải quyết được các bài toán về chuyển động thẳng biến đổi đều.

Năng lực vật lí:

– Biết viết công thức tính gia tốc chuyển động thẳng biến đổi đều.

– Biết viết được công thức tính vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều và vẽ được đồ thị vận tốc – thời gian của chuyển động này.

– Biết viết được công thức tính độ dịch chuyển.

3. Phát triển phẩm chất

– Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.

– Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.

– Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học.

– Các ví dụ lấy ngoài.

– Máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinhSGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.

b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.

c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.

Giáo án Vật lí 10 Bài 9 (Kết nối tri thức 2023): Chuyển động thẳng biến đổi đều (ảnh 1)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS quan sát hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy:

Giống nhau:

+ Hình a, b độ lớn vận tốc đều thay đổi những khoảng bằng nhau trong những khoảng thời gian bằng nhau.

Khác nhau:

+ Ở hình a: vận tốc của xe đang tăng đều

+ Ở hình b: vận tốc của xe giảm đều.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài: “Như các em đã trả lời ở trên, chuyển động của người đi ô tô hay là của người đi bộ đều có độ lớn tăng đều hay giảm đều theo thời gian. Trong vật lý, người ta gọi những chuyển động như vậy là chuyển động thẳng biến đổi đềuChúng ta sẽ đi vào bài mới Bài 9. Chuyển động thẳng biến đổi đều.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Gia tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều

a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều, chuyển động thẳng nhanh dần đều, chuyển động thẳng chậm dần đều.

b. Nội dung:

– GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.

– GV yêu cầu HS và liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về chuyển động thẳng biến đổi đều.

–  HS thực hiện yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm học tập:

– HS nêu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi, chuyển động nhanh dần đều, chuyển động chậm dần đều.

– HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 9.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 8: Chuyển động biến đổi. Gia tốc

Giáo án Bài 9: Chuyển động thẳng biến đổi đều

Giáo án Bài 10: Sự rơi tự do

Giáo án Bài 11: Thực hành: Đo gia tốc rơi tự do

Giáo án Bài 12: Chuyển động ném

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 9 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động thẳng biến đổi đều
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button