Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động biến đổi. Gia tốc

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động biến đổi. Gia tốc

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 8: Chuyển động biến đổi. Gia tốc sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động biến đổi. Gia tốc

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 8: Chuyển động biến đổi. Gia tốc

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nhận biết và lấy được ví dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi (nhanh dần và chậm dần).

– Phát biểu được định nghĩa gia tốc, viết được công thức tính gia tốc, biết được đơn vị của gia tốc.

– Phân biệt được chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần dựa vào vận tốc và gia tốc.

– Làm được các bài tập về gia tốc.

2. Phát triển năng lực

– Năng lực chung:

Năng lực tự học:

+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ các ví dụ có trong thực tế về chuyển động biến đổi

+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK

+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.

Năng lực giải quyết vấn đề:

+ Nhận biết và phân biệt được các ví dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi nhanh dần và chậm dần.

+ Hiểu được khái niệm gia tốc. 

+ Giải quyết được các bài toán về chuyển động biến đổi.

– Năng lực vật lí:

+ Biết viết công thức tính gia tốc và đơn vị của gia tốc.

+ Biết dùng khái niệm gia tốc để giải thích một số hiện tượng về chuyển động dưới tác dụng của lực.

3. Phát triển phẩm chất

– Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.

– Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.

– Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

 – SGK, SGV, Giáo án.

– Các videohình ảnh sử dụng trong bài học.

– Các ví dụ lấy ngoài.

– Máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

–  SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

2. Các hoạt động dạy học

Bài 8 ( Tiết 1)

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 7 phút)

a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.

b. Nội dung:

– GV chiếu video và yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi của GV.

– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.

c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV chiếu video (khoảng 1 phút đầu) về việc thay đổi tốc độ trong quá trình chạy xe đạp, một hoạt động khá quen thuộc với HS:

 https://www.youtube.com/watch?v=r_OeYjjb3Ts

– GV đặt câu hỏi: “Em có nhận xét gì về vận tốc của người đạp xe đạp trong quá trình đạp xe mà em đã được xem ở trên?”

– GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.

Giáo án Vật lí 10 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Chuyển động biến đổi. Gia tốc (ảnh 1)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS quan sát video, hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

– HS trả lời câu hỏi của GV sau khi xem video: Vận tốc của người đạp xe có khi là 50 km/h, có khi tăng lên 54 km/h, có khi lại giảm xuống 49 km/h. Trong cả quá trình, người này luôn đạp xe hướng về phía trước nên là vận tốc luôn cùng phương cùng chiều chỉ khác về độ lớn.

– HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy:

+ Ở hình a (giai đoạn 1) : vận tốc của xe đang tăng lên

+ Ở hình b (giai đoạn 2): vận tốc của xe không thay đổi

+ Ở hình c (giai đoạn 3): vận tốc của xe đang giảm xuống

=>  Vận tốc trong 3 giai đoạn này giống nhau về phương và chiều, khác nhau về độ lớn.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài: “Như các em đã trả lời ở trên, chuyển động của người đi xe đạp hay là của ô tô đồ chơi có vận tốc thay đổi trong cả quá trình. Trong vật lý, người ta gọi những chuyển động như vậy là chuyển động biến đổiChúng ta sẽ đi vào bài mới Bài 8. Chuyển động biến đổi. Gia tốc.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (70 phút)

Hoạt động 1. Chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần

a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.

b. Nội dung:

– GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.

– GV yêu cầu HS và liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần

–  HS thực hiện yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm học tập:

– HS nêu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.

– HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS đọc sách mục I và cho biết khái niệm chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần và chuyển động biến đổi

– GV yêu cầu HS lấy ví dụ trong cuộc sống về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc thông tin SGK, phát biểu trả lời cho câu hỏi về khái niệm.

– HS vận dụng lý thuyết, liên tưởng đến các tình huống trong thực tế để lấy ví dụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời 1 – 2 bạn đứng tại chỗ trình bày câu trả lời cho câu hỏi.

– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

I. CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI

Trả lời:

– Chuyển động nhanh dần là chuyển động có vận tốc tăng dần.

– Chuyển động chậm dần là chuyển động có vận tốc giảm dần.

– Chuyển động biến đổi là chuyển động có vận tốc thay đổi.

Trả lời:

VD1: Khi đạp xe trên núi, lúc đến đoạn lên dốc, xe sẽ chuyển động chậm dần, còn khi xuống dốc, xe sẽ chuyển động nhanh dần.

VD2: Khi đi máy bay, máy bay sẽ chuyển động nhanh dần trên đường băng dài khoảng 100m, sau khi lên độ cao nhất định thì máy bay giảm vận tốc và chuyển động chậm dần.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 8.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Đồ thị độ dịch chuyển – Thời gian

Giáo án Bài 8: Chuyển động biến đổi. Gia tốc

Giáo án Bài 9: Chuyển động thẳng biến đổi đều

Giáo án Bài 10: Sự rơi tự do

Giáo án Bài 11: Thực hành: Đo gia tốc rơi tự do

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Chuyển động biến đổi. Gia tốc
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button