Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành đo gia tốc rơi tự do

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành đo gia tốc rơi tự do

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 8: Thực hành đo gia tốc rơi tự do sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành đo gia tốc rơi tự do

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 8: Thực hành đo gia tốc rơi tự do

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Biết phương án thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do bằng dụng cụ thực hành

2. Năng lực

Năng lực chung:

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất, lựa chọn giải pháp phù hợp để đo gia tốc rơi tự do.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; có tinh thần tôn trọng ý kiến bạn học, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

Năng lực môn vật lí:

– Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thảo luận để thiết kế phương án hoặc thảo luận phương án và thực hiện phương án, đo được gia tốc rơi tự do bằng dụng cụ thực hành.

3. Phẩm chất

– Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân trong quá trình thực hành thí nghiệm và thảo luận nhóm.

– Trung thực: ghi chép lại số liệu báo cáo dự án một cách nghiêm túc, trung thực.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu (nếu có).

– Bộ dụng cụ làm thí nghiệm

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa

– Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú, tò mò cho HS trước khi vào bài học mới.

b. Nội dung:  GV chiếu hình ảnh cho HS quan sát, rồi đưa ra câu hỏi yêu cầu HS trả lời.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV đưa ra một tình huống, yêu cầu HS xem xét và trả lời: Có người cho rằng sự rơi nhanh hay chậm của một vật là phụ thuộc vào khối lượng của nó. Vật có khối lượng lớn hơn sẽ rơi nhanh hơn và vật có khối lượng nhẹ hơn thì sẽ rơi chậm hơn. Em có đồng ý với ý kiến đó không?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS suy nghĩ, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ về câu trả lời.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

– GV mời một bạn HS đứng dậy trả lời câu hỏi.

( TL:

+ Em không đồng ý với ý kiến đó, vì theo em sự rơi nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào khối lượng của vật mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như lực hút của Trái đất, lực cản của không khí, hình dạng của vật… Ví dụ như có hai tờ giấy như nhau cùng thả rơi từ một độ cao, một tờ giấy được vo tròn lại và một tờ giấy để phẳng, thì tờ giấy vo tròn sẽ rơi nhanh hơn mặc dù cùng khối lượng như nhau….)

Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

– GV nhận xét câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt vào bài học: Có một tình huống như này: Vào năm 2014, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA – National Aeronautics and Space Administration) đã thực hiện thí nghiệm thả rơi một quả bóng bowling và những sợi lông vũ trong phòng chân không từ cùng một độ cao. Kết quả cho thấy quả bóng bowling và những sợi lông vũ luôn chạm đất đồng thời như Hình 8.1. Tại sao lại như vậy?

Giáo án Vật lí 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2023): Thực hành đo gia tốc rơi tự do (ảnh 1)

Tại sao người ta lại thực hiện thí nghiệm trong phòng chân không mà không phải bất kì một nơi nào khác? Để làm sáng tỏ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 8. Thực hành đo gia tốc rơi tự do.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Thiết kế phương án đo gia tốc rơi tự do

a. Mục tiêu: HS thảo luận để thiết kế phương án đo gia tốc bằng dụng cụ thực hành.

b. Nội dung:  HS kết hợp đọc SGK và thảo luận nhóm để thiết kế phương án thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do và trả lời câu hỏi dưới sự hướng dẫn của GV.

c. Sản phẩm học tập: HS thiết kế được phương án đo gia tốc rơi tự do.

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 8.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Gia tốc – chuyển động thẳng biến đổi đều

Giáo án Bài 8: Thực hành đo gia tốc rơi tự do

Giáo án Bài 9: Chuyển động ném

Giáo án Bài 10: Ba định luật newton về chuyển động

Giáo án Bài 11: Một số lực trong thực tiễn

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành đo gia tốc rơi tự do
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button