Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 32 (Kết nối tri thức 2024): Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 32 (Kết nối tri thức 2024): Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 32: Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 32 (Kết nối tri thức 2024): Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 32: Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nêu được hướng của vectơ gia tốc, và viết được công thức của gia tốc hướng tâm trong chuyển động tròn đều.

– Nêu được công thức tính lực hướng tâm.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

– Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.

– Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.

– Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

– Năng lực hoạt động nhóm.

b. Năng lực đặc thù môn học

– Giải được các bài tập đơn giản xung quanh công thức tính lực hướng tâm.

3. Phẩm chất

– Có thái độ hứng thú trong học tập.

– Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

– Có tác phong làm việc của nhà khoa học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học.

– Các ví dụ lấy ngoài.

– Máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.

b. Nội dung:

– GV chiếu video và yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi của GV.

– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.

c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV chiếu video (khoảng 2 phút đầu) về chuyển động của trái đất quanh mặt trời, ôtô, xe máy chuyển động trên đoạn đường cong.

(https://www.youtube.com/watch?v=r_OeYjjb3Ts)

– GV đặt câu hỏi: “Tại sao Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời? Tại sao trên những đoạn đường vòng thường phải hạn chế tốc độ của xe và mặt đường thường hơi nghiêng về phía tâm mà em đã được xem ở trên?”

– GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS quan sát video, hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

– HS trả lời câu hỏi của GV sau khi xem video:

+ Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời do có lực hấp dẫn của Mặt Trời tác dụng lên Trái Đất, lực hấp dẫn giữ cho Trái Đất chuyển động trên quỹ đạo của nó.

+ Khi xe đi vào đoạn đường cong giống như xe đang chuyển động trên quỹ đạo tròn, khi đó hợp lực giữa trọng lực  và thành phần phản lực vuông góc của mặt đường  đóng vai trò lực hướng tâm nằm ngang làm cho xe chuyển động dễ dàng.

+ Nếu xe đi với tốc độ quá lớn khi đó lực hướng tâm không đủ lớn để giữ được cho xe chuyển động trên quỹ đạo tròn mà sẽ bị văng ra nên người ta phải làm mặt đường hơi nghiêng về phía tâm đồng thời hạn chế tốc độ của xe khi đi trên đoạn đường đó.

=> Trong các ví dụ này, các lực hay hợp lực đóng vai trò lực hướng tâm giữ cho vật chuyển động tròn.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài: Tại sao đường ôtô ở những đoạn cong thường phải làm nghiêng? Tại sao ở chỗ rẽ bằng phẳng cần cần đặt biển chỉ dẫn tốc độ cho oto? Tại sao vệ tinh nhân tạo bay được vòng quanh Trái Đất mà không bị văng ra xa? Ta sẽ trả lời được các câu hỏi này qua tiết học hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. LỰC HƯỚNG TÂM

a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm lực hướng tâm tác dụng lên vật chuyển động tròn đều.

b. Nội dung:

– GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.

– GV yêu cầu HS liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về chuyển động tròn đều và các lực hoặc hợp lực tác dụng lên vật chuyển động tròn đều.

– HS thực hiện yêu cầu của giáo viên.

c. Sản phẩm học tập:

– HS nêu được khái niệm lực hướng tâm.

………………………………………….

………………………………………….

…………………………………………

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 32.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 29: Định luật bảo toàn động lượng

Giáo án Bài 31: Động học của chuyển động tròn đều

Giáo án Bài 32: Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm

Giáo án Bài 33: Biến dạng của vật rắn

Giáo án Bài 34: Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 32 (Kết nối tri thức 2024): Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button