Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Đơn vị và sai số trong Vật lí

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Đơn vị và sai số trong Vật lí

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 3: Đơn vị và sai số trong Vật lí sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Đơn vị và sai số trong Vật lí

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 3: Đơn vị và sai số trong Vật lí

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nắm vững kiến thức về đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.

– Biết các loại sai số, cách biểu diễn và cách hạn chế sai số.

2. Năng lực

Năng lực chung:

– Tự chủ và học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ mà GV giao phó. Biết vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để suy luận logic đưa ra câu trả lời trong quá trình GV định hướng học tập.

– Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; tôn trọng ý kiến và khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

Năng lực môn vật lí:

– Năng lực nhận thức vật lí: Nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản, đơn vị dẫn xuất; thứ nguyên của các đại lượng vật lí. Phân biệt được đơn vị và thứ nguyên. Nêu được một số loại sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.

– Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được giải pháp hạn chế một số loại sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.

3. Phẩm chất

Trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.

Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong việc tìm hiểu các vấn đề về đơn vị, thứ nguyên của các đại lượng vật lí và sai số của phép đo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa

– Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo niềm vui, sự hứng thú và động lực cho HS trước khi vào bài học mới.

b. Nội dung: GV dựa vào phần gợi ý của SGK, sử dụng kĩ thuật KWL, yêu cầu HS ghi nội dung cột K, W. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.

c. Sản phẩm học tập: Phần ghi chép vào cột K,W trong bảng KWL của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV giới thiệu về bảng KWL

– GV yêu cầu HS điền vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.

K (Những kiến thức các em đã biết về chủ đề đơn vị và sai số trong vật lí)

W (Những điều các em muốn biết thêm xoay quanh nội dung trên)

L (Những nội dung chính, câu trả lời trong bài học)

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.

Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

– HS điền vào cột K,W

K W L

– Một đại lượng vật lí sẽ bao gồm: kí hiệu, giá trị số và đơn vị của số đo.

– Các số hạng trong một phép cộng, trừ phải có cùng đơn vị đo mới thực hiện được.

– Có 2 cách để đo một đại lượng là: đo trực tiếp và đo gián tiếp.

– Khi thực hiện phép đo, thường có sự chênh lệch giữa giá trị thật và giá trị đo được.

– Hệ đơn vị đo lường quốc tế SI. Phân biệt đơn vị cơ bản và đơn vị dẫn xuất và mối liên hệ của chúng.

– Khái niệm thứ nguyên

– Phân biệt đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.

– Các loại sai số của phép đo.

– Cách biểu diễn sai số phép đo.

– Có cách nào để hạn chế sai số phép đo?

 

– GV đặt vấn đề: Khi tiến hành đo một đại lượng vật lí, ta sẽ quan tâm đến giá trị đo và đơn vị của đại lượng cần đo. Đơn vị đo có thật sự quan trọng hay không? Và trên thực tế, không có phép đo nào cho kết quả chính xác tuyệt đối mà luôn có sai số. Vậy thì sẽ có những loại sai số nào và cách hạn chế chúng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé. Bài 3. Đơn vị và sai số trong vật lí.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Đơn vị và thứ nguyên trong vật lí

a. Mục tiêu:

– HS nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản và đơn vị dẫn xuất. Vận dụng được mối liên hệ giữa đơn vị dẫn xuất với đơn vị cơ bản.

– HS phân biệt được thứ nguyên với đơn vị.

b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm, biết công thức tính tốc độ trung bình và tốc độ tức thời thực hiện được bài tập vận dụng.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản và đơn vị dẫn xuất.

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV dẫn dắt đi vào nội dung của phần này: Trong chương trình học môn Khoa học tự nhiên ở cấp Trung học cơ sở, các em đã được tìm hiểu một số đại lượng vật lí cũng như thực hành đo. Kết quả của phép đo sẽ bao gồm hai thông tin là: số đo (cho biết giá trị của đại lượng đang xét) và đơn vị của số đo.

– GV cho HS nhắc lại kiến thức cũ mà các em đã được học.

+ GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi để trả lời Thảo luận 1: Kể tên một số đại lượng vật lí và đơn vị của chúng mà các em đã được học trong môn Khoa học tự nhiên.

– GV mở rộng kiến thức về các đơn vị khác nhau của cùng một đại lượng:

+ GV đặt ra câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Em hãy cho biết một số đơn vị thường dùng của tốc độ, quãng đường, thời gian?

1. ĐƠN VỊ VÀ THỨ NGUYÊN TRONG VẬT LÍ.

1. Hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản, đơn vị dẫn xuất.

Trả lời:

Một số đại lượng vật lí và đơn vị của chúng trong môn Khoa học tự nhiên là:

+ Lực: đơn vị Newton (N)

+ Điện trở: đơn vị Ohm (Ω)

+ Tốc độ: đơn vị mét/giây (m/s)

+ Quãng đường: đơn vị mét (m)

+ Thời gian: đơn vị giây (s).

Trả lời:

+ Đơn vị của tốc độ: mét/giây (m/s), kilomet/giờ (km/h).

+ Đơn vị quãng đường ngoài mét (m) thì còn có kilomet (km),dặm, hải lí…

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 28 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Vấn đề an toàn trong Vật lí

Giáo án Bài 3: Đơn vị và sai số trong Vật lí

Giáo án Bài 4: Chuyển động thẳng

Giáo án Bài 5: Chuyển động tổng hợp

Giáo án Bài 6: Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động thẳng

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Đơn vị và sai số trong Vật lí
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button