Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Vấn đề an toàn trong Vật lí

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Vấn đề an toàn trong Vật lí

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 2: Vấn đề an toàn trong Vật lí sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Vấn đề an toàn trong Vật lí

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 2: Vấn đề an toàn trong Vật lí

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– HS hiểu được các rủi ro có thể xảy ra.

– Biết thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, cộng đồng, môi trường theo quy định của nơi học tập, làm việc.

2. Năng lực

Năng lực chung:

– Tự chủ và học tập: Tự động tìm hiểu, khám phá kiến thức về an toàn trong vật lí từ sách vở, từ mạng internet. Tự giác chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

– Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng kết hợp ngôn ngữ với hình ảnh, các loại phi ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận về những quy tắc an toàn, thiết kế được bảng hướng dẫn quy tắc an toàn trong phòng thực hành vật lí. Biết tự giác và có tinh thần trách nhiệm hoàn thành phần việc được giao, đóng góp ý tưởng, thúc đẩy quá trình xây dựng kiến thức mới; tôn trọng, tiếp nhận và khiêm tốn học hỏi ý kiến các thành viên trong nhóm.

Năng lực môn vật lí:

– Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết các quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập vật lí.

– Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình học tập và nghiên cứu vật lí. Sử dụng những chứng cứ khoa học để lập ra bảng quy tắc an toàn trong phòng thực hành vật lí.

3. Phẩm chấtCó tinh thần trách nhiệm, chăm chỉ, tự giác chủ động nghiên cứu, tìm tòi nội dung bài học cũng như lĩnh hội kiến thức mới.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

– SGK, SGV, Giáo án.

– Video, hình ảnh minh họa về an toàn vật lí.

– Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh:

– SGK, bút, thước, vở ghi chép

– Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú cho HS trước khi đi vào bài học mới.

b. Nội dung:.

– GV đặt vấn đề theo gợi ý SGK.

– GV sử dụng kĩ thuật KWL, yêu cầu HS ghi nội dung vào cột K,W của bảng KWL. Trong quá trình học sẽ điền nội dung vào cột L để cuối bài học nộp lại cho GV.

c. Sản phẩm học tập: HS biết ghi nội dung vào cột K,W của bảng KWL

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV giới thiệu bảng KWL.

– GV yêu cầu HS ghi chép vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.

K (Những kiến thức các em đã biết về các quy tắc an toàn) W (Những điều các em muốn biết thêm xoay quanh nội dung trên) L (Những nội dung chính, câu trả lời trong bài học)

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.

Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

– HS điền vào cột K,W

K W  

– Khi sử dụng dụng cụ nghiên cứu, thực hành vật lí, cần phải cẩn thận, cần sử dụng đúng cách, đúng mục đích.

– Có rất nhiều rủi ro khi nghiên cứu và thực hành thí nghiệm.

– Có các biển cảnh báo an toàn ở phòng thí nghiệm, hoặc trên các dụng cụ.

– Có bảng các quy tắc an toàn trong phòng thực hành.

– Cần có các biện pháp bảo vệ an toàn khi có sự cố xảy ra.

– Những quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập môn vật lí là gì?

– Khi nghiên cứu và học tập môn vật lí, để bảo đảm an toàn cần có những biện pháp cụ thể nào? Đặc biệt là khi làm việc với chất phóng xạ?

– Những rủi ro, những điểm không an toàn khi làm việc trong phòng thí nghiệm là gì? Đưa ra tình huống ví dụ cụ thể (nếu có thể).

– Những biện pháp an toàn đề phòng những rủi ro có thể có trong phòng thí nghiệm là gì?

 

– GV đặt vấn đề: Như các em đã biết, trong quá trình chúng ta học tập môn vật lí cũng như quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ cần phải làm thực hành rất nhiều. Vậy ta cần phải lưu ý đến những nguyên tắc nào để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng trong quá trình làm thực hành? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi trên bài 2. Vấn đề an toàn trong Vật lí.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 2.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Khái quát về môn Vật lí

Giáo án Bài 2: Vấn đề an toàn trong Vật lí

Giáo án Bài 3: Đơn vị và sai số trong Vật lí

Giáo án Bài 4: Chuyển động thẳng

Giáo án Bài 5: Chuyển động tổng hợp

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Vấn đề an toàn trong Vật lí
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button