Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Công suất – hiệu suất

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Công suất – hiệu suất

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 16: Công suất – hiệu suất sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Công suất – hiệu suất

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 16: Công suất – hiệu suất

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– HS nêu được khái niệm, viết được công thức tính và đơn vị đo của công suất.

– HS nêu được khái niệm và viết được công thức xác định hiệu suất.

2. Năng lực

Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và học tập: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.

Năng lực môn vật lí:

– Năng lực nhận thức vật lí:

+ Nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa công suất từ một số tình huống thực tế.

+ Nêu được định nghĩa hiệu suất từ những tình huống thực tế.

– Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học:

+ Vận dụng được mối liên hệ công suất (hay tốc độ thực hiện công) với tích của lực và vận tốc trong một số tình huống thực tế.

+ Vận dụng được hiệu suất trong một số tình huống thực tế.

3. Phẩm chất

– Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập thông qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa

– Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.

b. Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS suy nghĩ, đưa ra ý kiến của cá nhân.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV đặt câu hỏi: Theo các em, tại sao người ta lại dùng máy móc để thay thế cho sức người?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.

– GV mời 1 bạn HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời.

TL: Người ta dùng máy móc để thay thế cho sức người vì để nâng cao hiệu quả làm việc.

Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

– GV đặt vấn đề:

+ Hai thế hệ đầu máy trong hình 16.1 dưới đây có sự khác biệt rất nhiều về tốc độ sinh công. Vậy đại lượng nào đặc trưng cho khả năng này?

Giáo án Vật lí 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2023): Công suất – hiệu suất (ảnh 1)

+ Trong câu hỏi đầu bài, chúng ta đang muốn nói đến hiệu quả làm việc hay còn được gọi là hiệu suất làm việc. Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu những vấn đề trên. Chúng ta đi vào bài 16. Công suất – Hiệu suất.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Công suất

a. Mục tiêu:

– HS nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa công suất từ một số tình huống thực tế.

– HS rút ra được công thức xác định mối liên hệ giữa công suất với lực tác dụng lên vật và vận tốc của vật.

– HS vận dụng được mối liên hệ công suất (hay tốc độ thực hiện công) với tích của lực và vận tốc trong một số tình huống thực tế.

b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập:

– HS đưa ra được khái niệm, ý nghĩa và viết được công thức tính công.

– HS đưa ra được công thức tính công suất dựa vào lực tác dụng và vận tốc của vật.

– HS giải được một số bài tập đơn giản liên quan đến công suất.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về khái niệm công suất.

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu Thảo luận 1: Quan sát hình 16.2 và cho biết trong trường hợp nào thì tốc độ sinh công của lực là lớn hơn.

1. Khái niệm công suất.

Trả lời:

*Thảo luận 1:

Xét cho cùng một loại đinh ốc và tấm gỗ thì lực do tay người và lực do máy khoan đều sinh công bằng nhau khi vặn đinh ốc. Nhưng khi sử dụng máy khoan thì công việc được hoàn thành nhanh hơn. Do đó tốc độ sinh công của lực khi sử dụng máy khoan là lớn hơn.

*Công suất:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 16.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Năng lượng và công

Giáo án Bài 16: Công suất – hiệu suất

Giáo án Bài 17: Động năng và thế năng. Định luật bảo toàn cơ năng

Giáo án Bài 18: Động lượng và định luật bảo toàn động lượng

Giáo án Bài 19: Các loại va chạm

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Công suất – hiệu suất
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button