Học TậpLớp 10

Giáo án Vật Lí 10 Bài 12 (Chân trời sáng tạo 2024): Chuyển động của vật trong chất lưu

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Vật Lí 10 Bài 12 (Chân trời sáng tạo 2024): Chuyển động của vật trong chất lưu

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 12: Chuyển động của vật trong chất lưu sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Vật Lí 10 Bài 12 (Chân trời sáng tạo 2024): Chuyển động của vật trong chất lưu

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 12: Chuyển động của vật trong chất lưu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết chuyển động rơi của vật trong chất lưu.

– Biết sức cản của không khí phụ thuộc vào hình dạng vật.

– Biết thiết kế và thực hiện dự án nghiên cứu ứng dụng sự tăng hay giảm sức cản không khí theo hình dạng vật.

2. Năng lực

Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập, thông qua việc tham gia góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận và định hướng của GV

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án để thực hiện dự án nghiên cứu ứng dụng sự tăng hay giảm sức cản không khí theo hình dạng vật.

Năng lực môn vật lí:

– Năng lực nhận thức vật lí: Mô tả được một cách định tính chuyển động rơi trong trường trọng lực đều khi có sức cản của không khí.

– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu ứng dụng sự tăng hay giảm sức cản không khí theo hình dạng vật.

3. Phẩm chất

– Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập thông qua việc đọc SGK để trả lời các câu thảo luận.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, Giáo án.

– Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa

– Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.

b. Nội dung: GV đặt vấn đề dựa theo gợi ý SGK, HS trả lời theo những kiến thức các em đã biết.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV chiếu câu hỏi mở đầu lên bảng và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời.

CH: Trong thực tế, mọi vật rơi luôn chịu lực cản của không khí. Với vật nặng kích thước nhỏ (ví dụ viên bi thép), lực cản này có độ lớn không đáng kể và có thể bỏ qua. Nhưng với các vật kích thước lớn (ví dụ dù lượn), lực cản của không khí có độ lớn đáng kể. Khi này, chuyển động của vật rơi có những tính chất gì?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS suy nghĩ, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ về câu trả lời.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

– GV mời một bạn HS đứng dậy trả lời câu hỏi.

( TL: Khi lực cản của không khí có độ lớn đáng kể thì vận tốc của vật rơi bị giảm, vật rơi chậm lại.)

Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

– GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn đã đúng hay chưa.

– GV dẫn dắt vào bài học: Để giúp các em hiểu được chuyển động rơi của vật trong chất lưu có những đặc điểm và tính chất gì, có liên quan đến lực cản hay không, nếu có thì liên quan như thế nào, thì chúng ta sẽ đi vào bài học hôm nay Bài 12. Chuyển động của vật trong chất lưu.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Chuyển động rơi của vật

a. Mục tiêu: HS mô tả định tính rơi trong trường trọng lực đều khi có sức cản của không khí.

b. Nội dung:  

– GV áp dụng kĩ thuật KWL trong quá trình triển khai nội dung học.

c. Sản phẩm học tập: HS mô tả chuyển động của vật rơi trong trường trọng lực

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV giới thiệu bảng KWL:

Giáo án Vật lí 10 Bài 12 (Chân trời sáng tạo 2023): Chuyển động của vật trong chất lưu (ảnh 1)

– GV đặt câu hỏi định hướng cho HS điền thông tin vào cột K và W: Em hãy cho biết khi vật chuyển động rơi thì:

+ Sẽ có những lực nào tác động lên vật?

Đại lượng nào của vật sẽ thay đổi theo thời gian?

1. Chuyển động của vật rơi trong trường trọng lực đều khi có lực cản của không khí.

Trả lời:

+ Khi vật chuyển động rơi, vật sẽ bị tác động bởi trọng lực và lực cản của không khí.

+ Tốc độ rơi của vật sẽ thay đổi theo thời gian hay nói cách khác là đại lượng gia tốc sẽ thay đổi.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 12.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 11: Một số lực trong thực tiễn

Giáo án Bài 12: Chuyển động của vật trong chất lưu

Giáo án Bài 13: Tổng hợp lực. Phân tích lực

Giáo án Bài 14: Moment lực. Điều kiện cân bằng của vật

Giáo án Bài 15: Năng lượng và công

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Vật Lí 10 Bài 12 (Chân trời sáng tạo 2024): Chuyển động của vật trong chất lưu
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button