Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Câu lệnh lặp

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Câu lệnh lặp

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 8: Câu lệnh lặp sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Câu lệnh lặp

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 8: Câu lệnh lặp

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết được có hai loại cấu trúc lặp để mô tả thuật toán: lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước.

– Viết được câu lệnh lặp dạng for và dạng while trong Python.

2. Năng lực

– Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

+ Tự chủ và tự học, chủ động tìm hiểu, đọc và tìm kiếm thêm các tài liệu liên quan đến nội dung bài học.

– Năng lực riêng:

+ Biết cách dùng lệnh for trong Python.

+ Thực hành được giải các bài toán sử dụng lệnh lặp while.

3. Phẩm chất

–  Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Sách giáo viên, sách giáo khoa, giáo án.

– Máy tính kết nối với máy chiếu.

2. Học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi.

– Kiến thức đã học.

– Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 8. Câu lệnh lặp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV đặt vấn đề: Nếu em kiểm tra tuần tự từng dòng trong bảng điểm thi môn Tin học của lớp để biết tên các bạn đã được 10 điểm thì hành động nào được lặp lại và số lần lặp là bao nhiêu? Nếu chỉ cần tìm được tên của một bạn được điểm 10 thì số lần lặp là bao nhiêu?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

– Hành động được lặp lại là hành động kiểm tra điểm từng học sinh bằng 10.

– Số lần lặp lại bằng số học sinh của lớp.

– Nếu chỉ cần tìm được tên của một bạn được điểm 10 thì số lần lặp bằng số thứ tự của học sinh đó.

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

Ngôn ngữ lập trình bậc cao nào cũng có câu lệnh để yêu cầu máy tính thực hiện lặp đi lặp lại một hoặc một số công việc để cho việc lập trình trở nên đơn giản và không dài dòng. Hôm nay chúng ta cùng nhau vào bài mới – Bài 8. Câu lệnh lặp.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán

a. Mục tiêu: Biết vận dụng cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán

b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. Cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán

– Khi có một hay nhiều thao tác cần được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp.

– Có những thuật toán biết trước được số lần lặp của những thao tác cần lặp lại

 – Có những thuật toán không biết trước được số lần lặp mà chỉ đến khi thực hiện thuật toán với những dữ liệu đầu vào cụ thể mới biết được

Ví dụ 1: In ra màn hình máy tính 10 dòng “Xin chào Python” là thuật toán có cấu trúc lặp với số lần biết trước

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV giới thiệu về cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán.

– GV nêu 2 thuật toán cho HS:

+ Thuật toán 1: In ra màn hình máy tính 10 dòng “Xin chào Python”.

+ Thuật toán 2: Mô tả thuật toán cho máy tính hỏi và kiểm tra mật khẩu.

– GV yêu cầu HS: Em hãy chỉ ra điểm khác nhau giữa hai thuật toán trên.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 8.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Giáo án Bài 8: Câu lệnh lặp

Giáo án Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp

Giáo án Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Giáo án Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Câu lệnh lặp
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button