Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 31 (Kết nối tri thức 2024): Thực hành viết chương trình đơn giản

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 31 (Kết nối tri thức 2024): Thực hành viết chương trình đơn giản

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 31 (Kết nối tri thức 2024): Thực hành viết chương trình đơn giản

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Thực hành viết chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ Python

– Thực hành được các bước gỡ rối chương trình bằng công cụ debug – thiết lập điểm dừng và chạy theo từng lệnh.

2. Năng lực

– Năng lực tự chủ và tự học

– Năng lực giao tiếp và hợp tác

– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

3. Phẩm chất

– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

– Máy tính có kết nối với máy chiếu.

– Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi.

– Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

– Đọc trước bài mới – Bài 31. Thực hành viết chương trình đơn giản

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và ôn tập lại kiến thức đã học về một số phương pháp kiểm thử chương trình.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

– GV đặt câu hỏi: Các phương pháp nào dưới đây được coi là phương pháp kiểm thử chương trình?

A. In các dữ liệu trung gian.

B. Viết chú thích chi tiết trong chương trình.

C. Sinh các bộ dữ liệu test để kiểm tra chương trình.

D. Đặt tên biến và hàm có ý nghĩa.

E. Tạo điểm dừng để quan sát và phát hiện lỗi chương trình.

F. Ghi nhớ các mã lỗi ngoại lệ khi phát sinh.

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

– GV gọi một số HS trả lời.

– HS khác nhận xét, bổ sung.

Đáp án: A, C, E

* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

– GV đánh giá kết quả của HS, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thực hành viết một số chương trình đơn giản trong môi trường Python – Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Thực hành

a. Mục tiêu: HS thực hành được viết chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ Python và rèn luyện kĩ năng gỡ lỗi chương trình bằng công cụ debug.

 b. Nội dung: GV lần lượt hướng dẫn HS làm từng nhiệm vụ của bài thực hành.

c. Sản phẩm: HS viết được chương trình hoàn chỉnh, thực hiện đồng thời với sử dụng công cụ gỡ rối của phần mềm lập trình.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nhiệm vụ 1.

Hướng dẫn:

Sử dụng biến danh NT để lưu các thừa số nguyên tố của n. Chương trình sẽ thiết lập danh sách NT chỉ khi n > 1. Kết quả của chương trình sẽ như sau:

– Nếu n = 1 thì danh sách NT sẽ rỗng.

– Nếu n > 1 thì danh sách NT không rỗng. Độ dài danh sách len(NT) sẽ bằng 1 khi và chỉ khi n là số nguyên tố.

  Nếu len(NT) > 1 thì chương trình sẽ in ra khai triển n thành tích các thừa số nguyên tố, khai triển này sẽ có dạng:

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV cho HS đọc yêu cầu và lần lượt hướng dẫn HS hoàn thành từng nhiệm vụ của bài thực hành:

+ Nhiệm vụ 1: Viết chương trình nhập từ bàn phím số tự nhiên n, kiểm tra n có phải là số nguyên tố hay không. Nếu n là hợp số thì in kết quả phân tích n thành các thừa số nguyên tố. Chú ý số 1 không là số nguyên tố và cũng không là hợp số.

+ Nhiệm vụ 2: Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số thực a, b, c và tìm nghiệm của phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0. Chương trình cần xét đầy đủ các trường hợp xảy ra.

– GV yêu cầu HS viết chương trình hoàn chỉnh, yêu cầu HS thực hiện đồng thời với sử dụng công cụ gỡ rối của phần mềm lập trình.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 31.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Giáo án Bài 32: Ôn tập lập trình python

Giáo án Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính

Giáo án Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 31 (Kết nối tri thức 2024): Thực hành viết chương trình đơn giản
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button