Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2024): Nhận biết lỗi chương trình

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2024): Nhận biết lỗi chương trình

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2024): Nhận biết lỗi chương trình

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết và phân biệt được một số loại lỗi chương trình

– Biết được một vài lỗi ngoại lệ thường gặp

2. Năng lực

* Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học

– Năng lực giao tiếp và hợp tác

– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

* Năng lực riêng

– Biết và thực hiện được một vài cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.

3. Phẩm chất

– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

– Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành nhiệm vụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

– Máy tính có kết nối với máy chiếu.

– Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi.

– Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

– Đọc trước bài mới – Bài 29. Nhận biết lỗi chương trình

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở đến khái niệm lỗi chương trình.

b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.

c. Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về lỗi, cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

– GV đặt vấn đề: Một chương trình hoàn chỉnh được mô tả như Hình 29.1: Tiếp nhận các dữ liệu đầu vào, xử lí theo yêu cầu bài toán và đưa ra kết quả theo đúng yêu cầu.

Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2023): Nhận biết lỗi chương trình (ảnh 1)

– GV đặt câu hỏi: Theo em, nếu chương trình có lỗi, thì các lỗi này sẽ như thế nào và có thể ở đâu?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 

– HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung

* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện và dẫn dắt vào bài mới: 

– GV đánh giá kết quả của HSsau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em nhận biết được một số lỗi chương trình thường gặp – Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình

a. Mục tiêu: Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình

 b. Nội dung: GV hướng dẫn HS nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình.

c. Sản phẩm: HS nêu được ba loại lỗi thường gặp khi lập trình Python, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 142.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. NHẬN BIẾT LỖI CHƯƠNG TRÌNH

Trường hợp 1: Người lập trình viết sai cú pháp lệnh, chương trình lập tức dừng lại và thông báo lỗi cú pháp

Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2023): Nhận biết lỗi chương trình (ảnh 1)

⇒ Với trường hợp 1, chương trình dừng và thông báo lỗi Syntax Error (lỗi cú pháp).

Trường hợp 2: Người dùng nhập dữ liệu sai, chương trình thông báo lỗi nhập dữ liệu không đúng khuôn dạng

Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2023): Nhận biết lỗi chương trình (ảnh 1)

⇒ Với trường hợp 2, khi người dùng nhập dữ liệu sai, hàm int() không thể thực hiện được, chương trình dừng lại và báo lỗi. Mã lỗi là ValueError.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV chia lớp thành các nhóm 3 – 4 HS.

– GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành Hoạt động 1 SGK trang 141:

Quan sát các trường hợp chương trình gặp lỗi như sau, từ đó nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình.

+ Trường hợp 1: Người lập trình viết sai cú pháp lệnh

+ Trường hợp 2: Người dùng nhập dữ liệu sai

+ Trường hợp 3: Chương trình báo lỗi chỉ số vượt quá giới hạn cho phép

Khi chạy chương trình sẽ báo lỗi:

+ Trường hợp 4: Kết quả không đúng với yêu cầu bài toán

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 29.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 28: Phạm vi của biến

Giáo án Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

Giáo án Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Giáo án Bài 32: Ôn tập lập trình python

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức 2024): Nhận biết lỗi chương trình
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button