Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 26 (Kết nối tri thức 2024): Hàm trong python

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 26 (Kết nối tri thức 2024): Hàm trong python

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 26: Hàm trong python sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 26 (Kết nối tri thức 2024): Hàm trong python

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 26: Hàm trong python

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết được chương trình con là hàm

– Biết cách tạo hàm

2. Năng lực

– Năng lực tự chủ và tự học

– Năng lực giao tiếp và hợp tác

– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

3. Phẩm chất

– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

– Máy tính có kết nối với máy chiếu.

– Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi.

– Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

– Đọc trước bài mới – Bài 26. Hàm trong Python.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS biết ý nghĩa của chương trình con, biết được chương trình con chính là hàm.

b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

– GV giải thích, giới thiệu cho HS: Các chương trình giải những bài toán thực tế phức tạp thường có rất nhiều dòng lệnh, trong đó có không ít những khối lệnh tương ứng với một số thao tác được lặp đi lặp lại nhiều lần ở những vị trí khác nhau. Để đỡ công viết đi viết lại các khối lệnh đó, trong tổ chức chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao, người ta thường gom các khối lệnh như vậy thành những chương trình con. Khi đó, trong chương trình người ta chỉ cần thay cả khối lệnh bằng một lệnh gọi là chương trình con tương ứng. Trong Python, các hàm chính là các chương trình con.

– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi: Em có thể kể tên một số hàm trong số các lệnh đã học hay không? Các hàm đó có những đặc điểm chung gì?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:

– Một số hàm đã học là: input(), int(), print()…

– Đặc điểm chung là hàm luôn có dấu ngoặc tròn đi liền sau tên lệnh.

* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 

– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

Nội dung của hàm trong Python sẽ được chỉ ra cụ thể hơn trong bài học – Bài 26: Hàm trong Python.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Một số hàm thiết kế sẵn trong Python

a. Mục tiêu: HS nhận biết tác dụng và cách viết các hàm đã học trong Python.

b. Nội dung: HS đọc SGK và trả lời Hoạt động 1, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 128.

c. Sản phẩm: HS chỉ ra được đặc điểm chung của một số hàm thiết kế sẵn của Python.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. Một số hàm thiết kế sẵn của Python

* Hoạt động 1

Điểm chung của các các lệnh trong bảng 26.1 là:

– Về hình thức: Các câu lệnh đều có các dấu mở đóng ngoặc đi sau tên lệnh.

– Về cú pháp viết: Bên trong các dấu ngoặc, cần ghi thêm tham số là các đại lượng, các biến hoặc một số trường hợp là các biểu thức.

* Kiến thức mới

– Các lệnh trong Bảng 26.1 chính là các chương trình con được thiết kế sẵn của Python, cho phép người dùng tuỳ ý sử dụng trong các chương trình của riêng mình.

– Trong các ví dụ trên, xâu kí tự bên trong ngoặc của các hàm int ( ) và print() là tham số của hàm. Cú pháp câu lệnh gọi hàm trong Python có dạng chung như sau:

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành Hoạt động 1 SGK trang 127:

Quan sát một số câu lệnh trong bảng 26.1 và cho biết những câu lệnh này có điểm chung gì?

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 26.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự

Giáo án Bài 26: Hàm trong python

Giáo án Bài 27: Tham số của hàm

Giáo án Bài 28: Phạm vi của biến

Giáo án Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 26 (Kết nối tri thức 2024): Hàm trong python
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button