Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Câu lệnh lặp for

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Câu lệnh lặp for

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 20: Câu lệnh lặp for sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Câu lệnh lặp for

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 20: Câu lệnh lặp for

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết được ý nghĩa của vùng giá trị tạo bởi lệnh ranger().

– Biết được chức năng của lện lặp for và cách dùng trong Python.

2. Năng lực

* Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học

– Năng lực giao tiếp và hợp tác

– Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

* Năng lực riêng

– Biết cách dùng lệnh for trong Python.

3. Phẩm chất

– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

– Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm.

– Làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, giáo án PowerPoint.

– Máy tính kết nối với máy chiếu.

– Phòng máy thực hành, máy tính đã cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi.

– Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python (nếu có điều kiện).

– Đọc trước bài mới – Bài 20. Câu lệnh for.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở HS đến lệnh lặp trong chương trình.

b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

– GV dẫn dắt: Em có thể đã gặp những trường hợp cần thực hiện một số công việc lặp đi lặp lại nhiều lần. Ví dụ, để kể tên tất cả các bạn trong lớp có 30 học sinh, em cần lần lượt đọc tên từng bạn; để đếm số lượng các số chia hết cho 3 trong khoảng từ 1 đến 50, em có thể kiểm tra lần lượt các số từ 1 đến 50 và ghi ra các số chia hết cho 3 (chẳng hạn, 3, 6, 9…) rồi đếm các số đó. Ngôn ngữ lập trình bậc cao có các câu lệnh cho phép viết một cách ngắn gọn các bước cần thực hiện lặp đi lặp lại để tạo thành một cấu trúc lập trình gọi là cấu trúc lặp.

– GV yêu cầu HS: Em có thể xác định được trong mỗi ví dụ trên công việc nào cần phải lặp lại và được lặp lại bao nhiêu lần không?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:

– HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.

* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận: 

– HS giơ tay lên bảng trình bày kết quả, HS khác nhận xét, bổ sung:

Công việc cần lặp lại:

– Đọc tên từng bạn: lặp lại 30 lần.

– Kiểm tra lần lượt các số từ 1 đến 50 và ghi ra các số chia hết cho 3: Thao tác xét lần lượt từng số từ 1 đến 50 chính là lệnh lặp, số lần lặp là 50.

* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 

– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới – Bài 20. Câu lệnh lặp for.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Làm quen với lệnh lặp for

a. Mục tiêu: HS làm quen với lệnh lặp for của Python ở dạng ban đầu với lệnh range().

 b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

c. Sản phẩm: HS thực hiện Hoạt động 1, câu hỏi và bài tập củng cố, hoàn thành tìm hiểu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. LỆNH FOR

* Hoạt động 1

– Tổng có giá trị bằng 45.

– Giải thích: Trong đoạn chương trình trên, lệnh range (10) trả lại một vùng giá trị gồm 10 số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Lệnh for sẽ thực hiện 10 lần lặp, mỗi lần lặp ứng với một giá trị k trong vùng giá trị trên. Sau lệnh lặp for trên, biến S sẽ có giá trị là tổng 0 + 1 + … + 9 = 45.

* Kiến thức mới

– for là lệnh lặp với số lần biết trước. Số lần lặp thường được xác định bởi vùng giá trị của lệnh range().

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV cho HS đọc và thực hiện Hoạt động 1 trong SGK trang 105 theo nhóm đôi:

Thực hiện đoạn chương trình sau trong chế độ gõ lệnh trực tiếp của Python để tính tổng 0 + 1 + … + 9. Tổng này có giá trị bao nhiêu? Giải thích kết quả.

– GV yêu cầu HS đọc SGK và cho biết:

+ Ý nghĩa của câu lệnh for.

+ Mô tả cấu trúc chung của lệnh for.

– GV cho HS làm quen với các ví dụ ban đầu của lệnh lặp for:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 20.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 19: Câu lệnh điều kiện if

Giáo án Bài 20: Câu lệnh lặp for

Giáo án Bài 21: Câu lệnh lặp while

Giáo án Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách

Giáo án Bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Câu lệnh lặp for
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button