Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều 2024): Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều 2024): Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều 2024): Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số.

– Chuyển đổi được giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu: B, KB, MB, …

– Giới thiệu được các thành tựu nổi bật ở một số mốc thời gian để minh họa sự phát triển của ngành tin học.

2. Năng lực

– Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

– Năng lực riêng:

+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.

3. Phẩm chất

– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên 

– Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

– Máy tính có kết nối với máy chiếu.

– Hình ảnh, video liên quan đến bài học ví dụ: Siêu máy tính, người máy, … 

2. Học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi 

– Kiến thức đã học bài trước.

– Đọc trước bài mới – Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở về bài học liên quan đến máy tính và tin học.

b. Nội dung: GV đưa ra tình huống, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về ngành tin học.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

– HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

* Bước 4: Kết luận, nhận định: 

– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Tại sao máy tính có thể làm được những việc như các em vừa nêu, bài học hôm nay giúp chúng ta làm rõ hơn – Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học.”

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu sự ưu việt của máy tính

a. Mục tiêu:

– Biết máy tính tính toán nhanh, làm việc tự động và chính xác.

– Chuyển đổi được giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu.

b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm:  HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. Sự ưu việt của máy tính

a) Máy tính tính toán rất nhanh

– Tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là FLOPS

– Hiện nay, một số máy tính cá nhân thường có tốc độ cỡ trăm tỉ flops.

– Điện thoại thông minh có sức mạnh tương đương máy tính cá nhân

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV yêu cầu HS trả lời HĐ 1: Khi mua máy tính cá nhân, thông số nào được cho là quan trọng nhất?

(Câu trả lời của HS có thể có nhiều phương án khác nhau).

– GV dẫn dắt: Ta thường quan tâm đến tốc độ tính toán, xử lí của máy tính.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 2.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

Giáo án Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Giáo án Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số

Giáo án Bài 4: Tin học trong phát triển kinh tế – xã hội

Giáo án Bài 1: Mạng máy tính với cuộc sống

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều 2024): Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button