Học TậpLớp 10

Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều 2024): Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều 2024): Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều 2024): Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Biết được thông tin là gì, dữ liệu là gì.

– Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ minh họa.

– Biết được xử lí thông tin là gì.

2. Năng lực

– Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

– Năng lực riêng:

+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.

3. Phẩm chất

– Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

– Hình ảnh liên quan đến bài học. 

2. Học sinh

– Sách giáo khoa, vở ghi 

– Đọc trước bài mới – Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin.

 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

Để hiểu rõ hơn về dữ liệu, thông tin và cách xử lí thông tin thì chúng ta cùng nhau vào bài học ngày hôm nay – Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn thông tin và dữ liệu, quan hệ giữa thông tin và dữ liệu và phân biệt dữ liệu với thông tin.

a. Mục tiêu: Biết khái niệm nguồn thông tin và dữ liệu và mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu.

b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

c. Sản phẩm:  HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. Nguồn thông tin và dữ liệu:

– Thế giới rộng lớn quanh ta với con người, sự vật, sự việc, … đa dạng là nguồn thông tin vô tận.

– Nhiều thiết bị được tạo ra nhằm thu nhận các tín hiệu từ thế giới xung quanh để từ đó con người biết thêm thông tin. Từ đầu ra của các thiết bị này, ta có dữ liệu.

2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu

a) Từ thông tin thành dữ liệu

– Thông tin được lưu trữ hay gửi đi dưới dạng dữ liệu chữ và số, dữ liệu hỉnh ảnh, dữ liệu âm thanh.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

– GV đặt câu hỏi: Thông tin có được bằng cách nào?

– GV cho HS tìm hiểu SGK, đặt câu hỏi: Thông tin là gì? Dữ liệu là gì?

Tại sao phải chuyển thông tin thành dữ liệu?

– GV dẫn dắt HS tìm hiểu mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu.

+ Em hãy nêu một số hoạt động chuyển thông tin thành dữ liệu mà em biết.

+ Các hình thức biểu diễn thông tin?

– GV lấy ví dụ và phân tích ví dụ SGK:

Ví dụ: An báo tin cho Hoàng bằng một mảnh giấy viết tay: “Hoàng ơi, tan học chờ tớ ở cổng trường nhé!”

Dòng chữ là dữ liệu văn bản, là thông tin dưới dạng chữ. => Người đọc biết được thông tin khác nhau.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 1.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

Giáo án Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Giáo án Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số

Giáo án Bài 4: Tin học trong phát triển kinh tế – xã hội

Giáo án Bài 1: Mạng máy tính với cuộc sống

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều 2024): Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button