Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 9 (Cánh diều 2024): Trao đổi chất qua màng sinh chất

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 9 (Cánh diều 2024): Trao đổi chất qua màng sinh chất

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 9 (Cánh diều 2024): Trao đổi chất qua màng sinh chất

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào.

– Phân biệt được các hình thức vận chuyển  các chất qua màng sinh chất: vận chuyển thụ động, chủ động. Nêu được ý nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh hoạ.

– Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của màng sinh chất. Lấy được ví dụ minh hoạ.

– Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng thực tiễn (muối dưa, muối cà).

– Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào hành, tế bào máu,…); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống.

1.2. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về quá trình trao đổi chất ở tế bào

 Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm hiểu các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất.

2. Về phẩm chất

– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về quá trình trao đổi chất ở tế bào.

– Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào hành, tế bào máu,…); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống.

– Trung thực: Trung thực, cẩn thận trong ghi chép, tìm hiểu bài học và quan sát kết quả thí nghiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Hình ảnh, một số thí nghiệm về các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất.

– Các phiếu học tập số 1, 2, 3.

– Các câu hỏi liên quan đến bài học.

– Máy tính, bảng tương tác.

2. Học sinh

– Bài cũ ở nhà.

– Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:        

– Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu quá trình trao đổi chất ở tế bào

b) Nội dung:

– Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm:

– Câu trả lời của học sinh ghi.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– Chiếu hình ảnh 9.1 SGK.

Giáo án Sinh học 10 Bài 9 (Cánh diều 2023): Trao đổi chất qua màng sinh chất (ảnh 1)

– GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh, mô tả sự thay đổi hình thái của cây khi tưới nước. Giải thích sự thay đổi đó.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoàn thành phiếu học tập.

– Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.

– GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:

– Giáo viên nhận xét, đánh giá:

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học. Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.

– Các câu trả lời của HS.

* Gợi ý:

– Mô tả sự thay đổi hình thái của cây khi tưới nước: Khi được tưới nước, cây đang héo trở nên tươi hơn và ổn định hình dạng.

– Giải thích sự thay đổi hình dạng của cây khi tưới nước:

+ Nước là thành phần quan trọng của tế bào và cơ thể, nên khi cây hấp thụ đủ nước sẽ giúp ổn định cấu trúc và hình dạng của tế bào.

+ Đồng thời, nước cũng là nguyên liệu, môi trường cho các phản ứng sinh hóa và là dung môi vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất thải trong tế bào nên khi cây đủ nước, mọi hoạt động sinh lí sẽ có thể diễn ra bình thường giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào

a) Mục tiêu:  

– Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào.

b) Nội dung:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Bài 9.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực

Giáo án Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất

Giáo án Bài 10: Sự chuyển hóa năng lượng và enzyme

Giáo án Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào

Giáo án Bài 12: Thông tin tế bào

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 9 (Cánh diều 2024): Trao đổi chất qua màng sinh chất
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button