Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Tế bào nhân sơ

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Tế bào nhân sơ

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 8: Tế bào nhân sơ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Tế bào nhân sơ

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 8: Tế bào nhân sơ

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất, năng lực

Mục tiêu

Mã hóa

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

Nhận thức sinh học

Trình bày được đặc điểm chung của tế bào nhân sơ.

SH 1.2.1

Giải thích được mối quan hệ giữa kích thước tế bào và tỉ lệ S/V.

SH 1.6

Mô tả được kích thước, cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào nhân sơ.

SH 1.2.2

Phân biệt được vi khuẩn Gram dương và vi khuẩn Gram âm.

SH 1.3

Trình bày được cơ sở khoe học của việc ứng dụng sự khác nhau giữa các loại vi khuẩn trong y học.

SH 1.2.3

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

Dựa vào mối quan hệ giữa kích thước tế bào và tỉ lệ S/V để giải thích được một số vấn đề thực tiễn.

SH 3.1

b. Năng lực chung

Tự chủ và tự học

Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những công việc của bản thân khi học tập về tế bào nhân sơ.

TCTH 1

Giao tiếp và hợp tác

Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.

GTHT 1.5

2. Về phẩm chất

 

Trách nhiệm

Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân.

CC 1.3

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.

 Hình ảnh về các loài vi khuẩn khác nhau và hai khối lập phương.

 Bảng phân công nhiệm vụ cho các nhóm.

– Các câu hỏi tự luận.

2. Đối với học sinh

 Giấy A4.

 Biên bản hoạt động nhóm mảnh ghép.

 Giấy ghi đáp án.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

 – Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học, dẫn dắt vào bài học mới.

b. Nội dung:

– GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS và dẫn dắt vào bài học mới.

Ở vi khuẩn E.coli, cứ sau 20 phút tế bào sẽ phân chia một lần, từ một tế bào cho hai tế bào con. Hãy tính số lượng vi khuẩn được tạo thành sau 5 giờ, từ đó, nhận xét và giải thích về tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn E.coli.

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV chiếu một số hình ảnh và đặt câu hỏi gợi mở cho HS:

Ở vi khuẩn E.coli, cứ sau 20 phút tế bào sẽ phân chia một lần, từ một tế bào cho hai tế bào con. Hãy tính số lượng vi khuẩn được tạo thành sau 5 giờ, từ đó, nhận xét và giải thích về tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn E.coli.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS xung phong trình bày ý kiến.

– Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Nhận định và kết luận

– GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt HS vào bài học: Hầu hết các tế bào nhân sơ đề có kích thước nhỏ và phân chia rất nhanh. Để tìm hiểu vì sao các tế bào nhân sơ lại sinh trưởng và phát triển nhanh như vậy, chúng ta hãy cùng đi vào bài học hôm nay.

– Các câu trả lời của học sinh.

+ Số lần phân chia của vi khuẩn E.coli sau 5 giờ: 5 × 60 : 20 = 15.

+ Số lượng vi khuẩn E. coli sau 5 giờ: 215 vi khuẩn.

– Nhận xét: Tốc độ sinh trưởng và sinh sản của vi khuẩn E. coli rất nhanh.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ

a. Mục tiêu:

– SH 1.2.1; SH 1.6; TCTH 1.

b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình ảnh mục I (SGK tr. 38 – 39) để tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ.

– GV sử dụng phương pháp trực quan để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung SGK.

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 8.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Ôn tập chương 1

Giáo án Bài 8: Tế bào nhân sơ

Giáo án Bài 9: Tế bào nhân thực

Giáo án Bài 10: Thực hành quan sát tế bào

Giáo án Ôn tập chương 2

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Tế bào nhân sơ
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button