Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Cấu trúc của tế bào nhân thực

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Cấu trúc của tế bào nhân thực

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Cấu trúc của tế bào nhân thực

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của thành tế bào (ở tế bào thực vật) và màng sinh chất.

– Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan trọng của nhân.

– Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất.

– Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của các bào quan trong tế bào.

– Làm được tiêu bản hiển vi tế bào nhân thực (tế bào thực vật và tế bào động vật) và quan sát nhân, một số bào quan trên tiêu bản đó.

1.2. Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những công việc của bản thân khi học tập về tế cấu trúc tế bào nhân thực.

– Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.

2. Về phẩm chất

 Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

– Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.

– Tranh phóng to các hình trong SGK.

– Chuẩn bị các mẫu vật, hoá chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.

– Các phiếu học tập.

2. Đối với học sinh

– SGK, SBT Sinh học 10.

– Tư liệu, tranh ảnh, video,… liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học và gắn kết với kiến thức mới.

b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và nêu những thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực.

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và nêu các thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS quan sát hình ảnh, liệt kê các thành phần cấu tạo của tế bào nhân thực.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS xung phong trình bày ý kiến.

– Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Nhận định và kết luận

– GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt HS vào bài học: Tế bào nhân thực có cấu tạo phức tạp hơn tế bào nhân sơ rất nhiều, do đó, những chức năng mà chúng thực hiện cũng phức tạp hơn so với tế bào nhân sơ. Trong bài học trước, chúng ta đã tìm hiểu về thành phần cấu tạo của tế bào nhân thực. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về chức năng của từng thành phần đó. Chúng ta hãy cùng bắt đầu bài mới – Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực.

– Các câu trả lời của học sinh.

* Gợi ý:

Các thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực: màng sinh chất, chất tế bào, nhân. Ngoài ra, còn các bộ phận khác như: chất nền ngoại bào, thành tế bào bao quanh màng sinh chất, tế bào chất, ti thể, lục lạp, lưới nội chất, bộ máy Golgi, Lysosome, không bào trung tâm, Peroxisome, Ribosome, trung thể, bộ khung tế bào.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về màng sinh chất

a. Mục tiêu:

– Nêu được cấu tạo và chức năng của màng sinh chất.

b. Nội dung:

– GV sử dụng phương pháp trực quan, thảo luận nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề để hướng dẫn học sinh thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 4 (Clip về tính khảm động của màng sinh chất https://youtu.be/4WreDxJe40Y

– HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK mục I SGK trang 42, 43; Quan sát hình 8.2; 8.3:

– Hoạt động nhóm: Hoàn thành phiếu học tập số 1: Tìm hiểu Màng sinh chất theo kĩ thuật khăn trải bàn. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).

c. Sản phẩm học tập:

– Nội dung phiếu học tập số 1.

– Đáp án (1a+e; 2a+e; 3b; 4d; 5c).

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 25 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Bài 8.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực

Giáo án Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực

Giáo án Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất

Giáo án Bài 10: Sự chuyển hóa năng lượng và enzyme

Giáo án Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Cánh diều 2024): Cấu trúc của tế bào nhân thực
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button