Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2024): Các nguyên tố hóa học và nước

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2024): Các nguyên tố hóa học và nước

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2024): Các nguyên tố hóa học và nước

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất, năng lực

Mục tiêu

Mã hóa

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

Nhận thức sinh học

Liệt kê được một số nguyên tố hoá học chính có trong tế bào (C, H, O, N, S, P).

SH 1.1

Nêu được vai trò quan trọng của nguyên tố carbon trong tế bào (cấu trúc nguyên tử C có thể liên kết với chính nó và nhiều nhóm chức khác nhau).

SH 1.2.1

Nêu được vai trò của các nguyên tố vi lượng, đa lượng trong tế bào.

SH 1.2.2

Trình bày được đặc điểm cấu tạo phân tử nước quy định tính chất vật lí, hoá học và sinh học của nước, từ đó quy định vai trò sinh học của nước trong tế bào.

SH 1.2.3

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

Vận dụng tính chất của nước giải thích được cơ sở của việc kết hợp tưới nước khi bón phân.

SH 3.1

b. Năng lực chung

Giao tiếp và hợp tác

Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin khi phát biểu ý kiến của bản thân về các nguyên tố hóa học và nước.

GTHT 1.5

2. Về phẩm chất

 

Chăm chỉ

Tích cực tìm tòi các nội dung về nước và các nguyên tố khoáng để hoàn thành nội dung thảo luận nhóm.

CC 1.2

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.

– Các tình huống thực tế (kèm hình ảnh hoặc video) về các bệnh liên quan đến thiếu khoảng ở thực vật hay người.

– Các câu hỏi liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

– Thiết bị (máy tính, điện thoại) có kết nối internet.

– Biên bản thảo luận nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Dẫn dắt vào bài học mới.

b. Nội dung:

– GV cho HS quan sát hình ảnh liên quan đến một số vấn đề trên cơ thể người và cây trồng, sau đó yêu cầu HS dự đoán nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng đó.

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS dự đoán nguyên nhân của các hiện tượng này.

Giáo án Sinh học 10 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2023): Các nguyên tố hóa học và nước (ảnh 1)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và cho biết nguyên nhân của các hiện tượng trong ảnh.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp (HS không nhất thiết trả lời đúng).

– Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Nhận định và kết luận

– GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

– GV dẫn dắt HS vào bài học: Cơ thể các sinh vật sống đều cần cung cấp một lượng nhất định nước và các chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động của các mô, tế bào, cơ quan, hệ cơ quan,… nếu thiếu chất dinh dưỡng, các bộ phận sẽ hoạt động kém hiệu quả, đồng thời, cơ thể sẽ có các phản ứng khác nhau, biểu hiện ra bên ngoài. Để biết được vai trò của các nguyên tố hóa học và nước đối với cơ thể sống, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài hôm nay

– Các câu trả lời của học sinh.

+ Hiện tượng khô da do thiếu nước

+ Hiện tượng cây khô cháy do nắng gắt và hạn hán.

+ Các bệnh trên cây, lá cây do thiếu các chất sinh dưỡng.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các nguyên tố hóa học.

a. Mục tiêu:

– SH 1.1; SH 1.2.1;  SH 1.2.2; GTHT 1.5; CC 1.2.

b. Nội dung:

– GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc thông tin mục I và quan sát Hình 5.1, 5.2 (SGK tr.21, 22) để hoàn thành phiếu học tập tìm hiểu về các nguyên tố hóa học có trong tế bào, vai trò của nguyên tố carbon và vai trò của các nguyên tố hóa học. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS trên phiếu học tập.

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 5.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Khái quát về tế bào

Giáo án Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước

Giáo án Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào

Giáo án Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào

Giáo án Ôn tập chương 1

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2024): Các nguyên tố hóa học và nước
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button