Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2024): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2024): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2024): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất,

năng lực

Mục tiêu

Mã hóa

1.Về năng lực

a.Năng lực sinh học

Nhận thức sinh học

Trình bày được cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

SH 1.2.1

Trình bày được một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn ( sản xuất và bảo quản thực phẩm, sản xuất thuốc, xử lí môi trường,…).

SH 1.2.2

Tìm hiểu thế giới sống

Quan sát và thống kê được các ứng dụng của vi sinh vật ở địa phương em.           

SH 2.3

Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học

Giải thích được một số ứng dụng của vi sinh vật trong thực tế đời sống tại địa phương (muối chua  rau, củ, quả; làm giấm; nấu rượu; làm tương,…).

SH 3.2

b.Năng lực chung

Tự chủ và tự học

Tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp về các ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn.

TCTH 6.2

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến các sản phẩm công nghệ vi sinh vật.

VĐST 4

2.Về phẩm chất

Trách nhiệm

Chủ động, tích cực tham gia và vận động mọi người sử dụng các sản phẩm ứng dụng công nghệ vi sinh vật thân thiện với môi trường.

TN 4.2

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Hình ảnh về các sản phẩm và quy trình sản xuất các sản phẩm ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

– Sơ đồ tư duy về cơ sở khoa học của ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

– Các câu hỏi liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

– Bảng trắng, bút lông.

– Giấy A4.

– Biên bản thảo luận nhóm.

– Sơ đồ tư duy cơ sở khoa học của ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung:

– Hoạt động cặp đôi, đọc thông tin và giải quyết vấn đề sau:

Để bảo quản rau, củ, quả dùng dần vào những tháng trái vụ, hoặc khi thời tiết khắc nghiệt, người nông dân thường dùng biện pháp muối chua (lên men lactic). Em hãy giải thích vì sao khi muối chua, thực phẩm không bị các vi sinh vật khác phân huỷ và có thể bảo quản được lâu hơn?

Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2023): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 2)

c. Sản phẩm học tập:

– Các câu trả lời của HS:

Khi muối chua, thời gian đầu nhờ tỉ lệ muối 5 – 6% trong dung dịch muối chua giúp ức chế các vi sinh vật gây hư hỏng thực phẩm nhưng vẫn đảm bảo cho các vi khuẩn lên men lactic hoạt động tốt.

+ Thời gian sau, khi các vi khuẩn lên men lactic hoạt động mạnh, sinh ra nhiều acid lactic, tạo môi trường có độ pH thấp nên ức chế được các vi sinh vật gây hư hỏng khác.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV đặt câu hỏi (kết hợp hình ảnh thực tế) cho HS suy nghĩ trả lời.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS quan sát hình và thảo luận cặp đôi với bạn chung bàn trả lời câu hỏi.

– GV quan sát và gợi ý cho HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– HS trả lời câu hỏi.

– GV khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV tổng hợp ý kiến và kết luận.

– GV định hướng HS xác định nhiệm vụ của bài học: Dựa trên cơ sở khoa học này, con người đã ứng dụng vi sinh vật vào bảo quản các loại rau, củ, quả để sử dụng dần. Chúng ta cần hiểu rõ cơ sở khoa học của các công nghệ vi sinh vật để ứng dụng có hiệu quả vào trong cuộc sống.

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1.Tìm hiểu cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

a. Mục tiêu:

– SH 1.2.1.

b. Nội dung

– HS đọc thông tin bảng 27.1, thảo luận nhóm và sử dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy để HS tóm tắt cơ sở khoa học của các ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

c. Sản phầm học tập:

– Câu trả lời của HS, sơ đồ tư duy cơ sở khoa học ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn.

Sơ đồ gợi ý

Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2023): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 1)

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 27.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 26: Công nghệ vi sinh vật

Giáo án Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Giáo án Bài 28: Thực hành: Lên men

Giáo án Ôn tập chương 5

Giáo án Bài 29: Virus

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2024): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button