Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Kết nối tri thức 2024): Khái quát về virus

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Kết nối tri thức 2024): Khái quát về virus

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 24: Khái quát về virus sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Kết nối tri thức 2024): Khái quát về virus

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 24: Khái quát về virus

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus.

– Trình bày được cấu tạo của virus.

– Trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ, từ đó giải thích được cơ chế gây bệnh do virus.

– Vận dụng kiến thức bài học để giải thích được vì sao có thể dùng chế phẩm thực khuẩn thể phun lên rau, quả có thể bảo quản rau, quả được lâu dài hơn.

– Vận dụng kiến thức bài học để đề xuất được cách ngăn cản virus xâm nhập vào tế bào, bảo vệ cơ thể.

1.2. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về virus, tự tóm tắt nội dung, tự trả lời câu hỏi và đặt ra các câu hỏi tìm hiểu kiến thức của bài.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, thuyết trình, báo cáo và hợp tác, chia sẻ, điều hành nhóm trong thực hiện các hoạt động học tập.

2. Phẩm chất

– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về virus.

– Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo vệ bản thân và cộng đồng trước đại dịch Covid 19 và những bệnh khác do virus gây ra.

– Nhân ái: Giúp đỡ và chăm sóc người bệnh mắc các bệnh do virus gây ra.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– SGK, giáo án, powerpoint.

– Tranh ảnh về cấu tạo và chu trình nhân lên của virus.

2. Học sinh

– SGK, tài liệu hỗ trợ học tập đã sưu tầm được.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:

– Tạo hứng thú, năng lượng tích cực cho HS, kích thích trí tò mò, mong muốn khám phá tìm hiểu chủ đề.

– Kể tên được một số đại dịch lớn trên thế giới, nêu được nguyên nhân và hậu quả của các đại dịch.

b) Nội dung:

– GV cho HS xem hình ảnh về các đại dịch lớn như H5N1, Covid 19, Ebola. Yêu cầu HS:

+ Các hình ảnh trên nói về đại dịch lớn nào trên thế giới.

+ Nguyên nhân gây ra các đại dịch trên là gì? Hậu quả của chúng.

c) Sản phẩm học tập:

Câu trả lời của HS:

– Kể đúng tên các đại dịch tương ứng với hình ảnh đại dịch cúm H5N1, Covid – 19, Ebola.

– Nêu được nguyên nhân do virus gây ra, kể được một số hậu quả đối với sức khỏe con người và thiệt hại về kinh tế.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Giáo viên

Hoạt động của Học sinh

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– GV cho HS xem hình ảnh về các đại dịch lớn như H5N1, Covid 19, Ebola. Yêu cầu HS:

+ Các hình ảnh trên nói về đại dịch lớn nào trên thế giới.

+ Nguyên nhân gây ra các đại dịch trên là gì? Hậu quả của chúng.

– Tiếp nhận nhiệm vụ được giao.

 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

– Định hướng, giám sát.

– HS thảo luận cặp đôi tìm nội dung để trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– GV yêu cầu đại diện một số nhóm trả lời các câu hỏi, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.

– Báo cáo nội dung thảo luận.

– Lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Nhận định và kết luận

– Nhận xét quá trình học tập của HS.

– GV tổng hợp và đánh giá chung.

– GV dẫn dắt vào bài mới: Vậy virus là gì và virus có cấu tạo như thế nào mà khiến con người đã, đang và sẽ liên tục phải đối phó với những dịch bệnh do chúng gây ra?

– Tự đánh giá sản phẩm của nhóm.

– Chú ý định hướng của GV.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm và các đặc điểm chung của virus

a) Mục tiêu:

– Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus.

– Trình bày được cấu tạo của virus.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Bài 24.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 22: Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật

Giáo án Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng, tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ vi sinh vật và làm một số sản phẩm lên men từ vi sinh vật

Giáo án Bài 24: Khái quát về virus

Giáo án Bài 25: Một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu ứng dụng virus

Giáo án Bài 26: Thực hành: Điều tra một số bệnh truyền nhiễm do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Kết nối tri thức 2024): Khái quát về virus
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button