Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 24: Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 24: Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất, năng lực

Mục tiêu

Mã hóa

1. Về năng lực

a. Năng lực sinh học

Nhận thức

sinh học

Nêu được một số ví dụ về quá trình tổng hợp và  phân giải các chất ở vi sinh vật.

SH 1.1

Phân tích được vai trò của vi sinh vật trong đời  sống con người và trong tự nhiên.

SH 1.4

Tìm hiểu

thế giới sống

Thực hiện được sản phẩm học tập tìm hiểu về
vai trò của vi sinh vật đối với tự nhiên và đời
sống con người.

SH 2.4

Vận dụng kiến thức  và kĩ năng đã học

Vận dụng kiến thức đã học về quá trình tổng
hợp và phân giải ở vi sinh vật để giải thích được
cơ sở của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực
tiễn.

SH 3.1

Đề xuất được một số biện pháp ứng dụng vi
sinh vật để giải quyết một số vấn đề thực tiễn
như xử lí ô nhiễm môi trường, sản xuất các chế
phẩm sinh học,…

SH 3.2

b. Năng lực chung

Tự chủ

và tự học

Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện
những công việc của bản thân khi học tập và
nghiên cứu về quá trình tổng hợp và phân giải
ở vi sinh vật.

TCTH 1

Giao tiếp

và hợp tác

Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bản
thân khi học về quá trình tổng hợp và phân giải
ở vi sinh vật.

GTHT 1.5

2. Về phẩm chất

Trách nhiệm

Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày
về quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật.

TN 1.3

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sơ đồ về quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật, hình ảnh một
số sản phẩm ứng dụng quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật.

– Các câu hỏi liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

– Vở ghi chép, giấy A4.

– Biên bản thảo luận nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Tạo tâm thế hứng thú, kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.

 b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin và giải quyết vấn đề sau:

Một con bò nặng 500 kg chỉ sản xuất thêm mõi ngày 0,05 kg protein; 500 kg cây đậu nành mỗi ngày tổng hợp được 40 kg protein nhưng 500 kg nấm men có thể tạo thành mỗi ngày 50 tấn protein. Sự khác nhau về sinh khối được tạo ra từ các loài vi sinh vật trên có thể giải thích như thế nào?

 c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

 d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV cho HS đọc thông tin, câu hỏi và suy nghĩ trả lời câu hỏi.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS suy nghĩa, thảo luận, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi.

– GV gợi ý nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.

– GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới.

– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.

+ Sự khác nhau về sinh khối được tạo ra từ các sinh vật trên được giải thích là do sự khác nhau về tốc độ tổng hợp và phân giải các chất ở sinh vật. Trong đó, nấm men có kích thước nhỏ nên có khả năng hấp thụ và chuyển hóa nhanh các chất dinh dưỡng dẫn đến nhanh chóng đạt được sinh khối lớn hơn so với các sinh vật có kích thước lớn hơn như con bò, cây đậu nành.

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 24.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Giáo án Bài 24: Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật

Giáo án Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Giáo án Bài 26: Công nghệ vi sinh vật

Giáo án Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button