Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 20: Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 20: Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Nêu được khái niệm vi sinh vật. Kể tên được các nhóm vi sinh vật.

– Phân biệt được các kiểu dinh dưỡng ở vi sinh vật.

– Trình bày được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật.

– Giải thích được vì sao vi sinh vật trao đổi chất, sinh trưởng, sinh sản nhanh hơn thực vật, động vật; phân bố rộng hơn nhiều so với những nhóm sinh vật khác.

1.2. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về vi sinh vật, tự tóm tắt nội dung, tự trả lời câu hỏi và đặt ra các câu hỏi tìm hiểu kiến thức của bài.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, thuyết trình, báo cáo và hợp tác, chia sẻ, điều hành nhóm trong thực hiện các hoạt động học tập.

2. Phẩm chất

– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về vi sinh vật.

– Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận về vi sinh vật, cách nhận biết, nghiên cứu vi sinh vật, đặc điểm và phân loại vi sinh vật.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– SGK, giáo án, powerpoint.

– Tranh ảnh, sơ đồ phân loại vi sinh vật.

– Phiếu học tập.

2. Học sinh

– SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

– Tìm hiểu trước ở nhà về sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:

– Giúp học sinh xác định được mục tiêu bài học.

– Tạo vấn đề giúp HS tự tin, tò mò, hứng khởi để tìm hiểu kiến thức mới.

b) Nội dung:

  GV đưa ra các hình ảnh về màu sắc của nước, và yêu cầu HS trả lời: Tại sao nước lại có màu sắc như vậy?

Giáo án Sinh học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2023): Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật (ảnh 1)

c) Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của học sinh về tác nhân gây ra màu sắc đặc biệt của nước.

+ Tác nhân do vi sinh vật.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

– Chiếu hình ảnh về màu sắc ở các môi trường nước và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân trả lời câu hỏi.

– Tiếp nhận nhiệm vụ học tập.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

Định hướng, giám sát:

Quan sát giúp đỡ HS, khơi gợi trí tưởng tượng cho học sinh.

– Cá nhân HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận

– GV gọi một số HS trả lời, khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến.

– HS được chỉ định trả lời câu hỏi

– Các HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung.

Bước 4. Nhận định và kết luận

– GV củng cố ý kiến thảo luận, bổ sung, kết luận.

– GV dẫn dắt vào bài học: Vậy để tìm hiểu xem vi sinh vật là gì? Chúng ta hãy cùng vào bài học ngày hôm nay.

– Lắng nghe nhận xét và kết luận của GV.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm VSV và các nhóm vi sinh vật

a) Mục tiêu:  

– Nêu được khái niệm vi sinh vật.

– Kể tên được các nhóm vi sinh vật.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Bài 20.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 19: Công nghệ tế bào

Giáo án Bài 20: Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Giáo án Bài 21: Trao đổi chất, sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Giáo án Bài 22: Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật

Giáo án Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng, tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ vi sinh vật và làm một số sản phẩm lên men từ vi sinh vật

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 20 (Kết nối tri thức 2024): Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button