Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình phân bào

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình phân bào

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 19: Quá trình phân bào sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình phân bào

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 19: Quá trình phân bào

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất,

năng lực

Mục tiêu

Mã hoá

1. Về năng lực

1.1. Năng lực sinh học

Nhận thức sinh học

Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân và giàm phân; nguyên phân là cơ chế sinh sàn của tế bào, cùng với giàm phân, thụ tinh là cơ sở của sinh sản hữu tính ở sinh vật.

SH1.6

Trình bày được một số nhân tố ảnh hưởng đến quá trình giảm phân.

SH 1.2

Lập được bàng so sánh quá trình nguyên phân và quá trình giảm phân.

SH 1.5

Vận dụng kiến thức,

kĩ năng đã học

Vận dụng kiến thức vể nguyên phân và giảm phân vào giải thích một số vấn để trong thực tiễn.

SH 3.1

Đề xuất được các biện pháp phòng tránh những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình giảm phân.

SH 3.2

1.2. Năng lực chung

Tự chủ và tự học

Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu vể nguyên phân và giảm phân qua các nguồn học liệu khác nhau và xử lí thông tin thu được.

TCTH1

Giao tiếp và hợp tác

Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bàn thân khi học về quá trình phân bào.

GTHT 1.5

2. Về phẩm chất

Trách nhiệm

Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày về quá trình phân bào.

TN 1.3

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sơ đồ về quá trình nguyên phân và giảm phân.

– Các câu hỏi liên quan đến bài học.

– Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

– Vở ghi chép, giấy A4.

– Biên bản thảo luận nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung:

– GV đặt vấn đề qua hình ảnh và hỏi: Khi chúng ta bị xước ngón tay, sau vài ngày theo em vết xước đó biến đổi như thế nào?

Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2023): Quá trình phân bào (ảnh 2)

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi.

– GV gợi ý nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.

– GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Vậy tại sao vết thương lại có thể lành lại, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay.

– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.

+ Khi chúng ta bị xước ngón tay, sau vài ngày ta thấy vết thương lành lại.

Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quá trình nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân

a) Mục tiêu

– SH 1.6; SH 3.1; TCTH 1; GTHT 1.5; TN 1.3.

b) Nội dung

– GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 6 bạn).

– GV đưa hệ thống câu hỏi nhỏ giúp HS thảo luận nhóm và tìm hiểu quá trình nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân.

– GV đặt câu hỏi kích thích tìm hiểu của HS:

+ Quá trình nguyên phân xảy ra ở loại tế bào nào, phổ biến ở sinh vật nào?

+ Quá trình nguyên phân chia làm mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào?

+ Quan sát hình ảnh cho biết cho biết quá trình phân chia nhân gồm mấy kì?

Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2023): Quá trình phân bào (ảnh 1)

– GV cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút và hoàn thành PHT số 1 (mỗi HS viết ra giấy A4 hoặc giấy nháp; ý kiến thống nhất của nhóm được viết vào một tờ giấy A4 khác) để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.

Phiếu học tập số 1

a) Phân chia nhân

Kì đầu

Kì giữa

Kì sau

Kì cuối

 

 

 

 

b) Phân chia tế bào chất (ở kì cuối)

Tế bào động vật

Tế bào thực vật

 

 

→ Kết quả:

c) Ý nghĩa

………………………………………………

c) Sản phẩm học tập:

– Các câu trả lời của HS.

– Đáp án phiếu học tập.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 19.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 18: Chu kì tế bào

Giáo án Bài 19: Quá trình phân bào

Giáo án Bài 20: Thực hành: Quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân

Giáo án Bài 21: Công nghệ tế bào

Giáo án Ôn tập chương 4

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình phân bào
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button