Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Cánh diều 2024): Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Cánh diều 2024): Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 18: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Cánh diều 2024): Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 18: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật. Trình bày được đặc điểm các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn.

– Phân biệt được các hình thức sinh sản ở vi sinh vật nhân sơ và vi sinh vật nhân thực.

– Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật.

– Trình bày được ý nghĩa của việc sử dụng kháng sinh để ức chế hoặc tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong chữa bệnh cho con người và động vật.

1.2. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về quá trình sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm hiểu các pha sinh trưởng của vi sinh vật, các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật.

2. Về phẩm chất

– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về vi sinh vật.

– Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động bạn bè trong lớp có ý thức diệt khuẩn, giữ gìn vệ sinh ở nhà và ở trường, sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– SGK, giáo án, powerpoint.

– Phiếu học tập.

2. Học sinh

– SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

– Tìm hiểu trước ở nhà về sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:            

– Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu sự sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật. 

b) Nội dung:

– GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, quan sát hình ảnh bánh mì hoặc bánh chưng bị mốc và trả lời câu hỏi:

+ Vì sao lát bánh mì bị mốc và vết mốc lại lan rộng theo thời gian?

Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Cánh diều 2023): Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật (ảnh 1)

c) Sản phẩm:

– Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, quan sát hình ảnh bánh mì hoặc bánh chưng bị mốc và trả lời câu hỏi:

+ Vì sao lát bánh mì bị mốc và vết mốc lại lan rộng theo thời gian?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.

– Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:

– Giáo viên nhận xét, đánh giá:

→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.

– Các câu trả lời của HS.

* Gợi ý:

– Lát bánh mì bị mốc là do nấm mốc xâm nhập.

– Nấm mốc có khả năg sinh trưởng, sinh sản nhanh nên vết mốc sẽ lan rộng theo thời gian.

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sinh trưởng của vi sinh vật

a) Mục tiêu:  

– Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật.

– Trình bày được đặc điểm các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn.

b) Nội dung:

– Quan sát hình 18.2, thảo luận theo nhóm cặp đôi trả lời các câu hỏi 1 để tìm hiểu khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật.

– Học sinh làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, thảo luận để tìm hiểu về các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn bằng cách hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).

c) Sản phẩm:

– Các câu trả lời của HS.

– Nội dung phiếu học tập số 1.

d) Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Bài 18.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 17: Vi sinh vật và các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Giáo án Bài 18: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Giáo án Bài 19: Quá trình tổng hợp, phân giải ở vi sinh vật và ứng dụng

Giáo án Bài 20: Thành tựu của công nghệ vi sinh vật và ứng dụng của vi sinh vật

Giáo án Bài 21: Khái niệm, cấu tạo và chu trình nhân lên của virus

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Cánh diều 2024): Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button