Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Phân giải các chất và giải phóng năng lượng

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Phân giải các chất và giải phóng năng lượng

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Phân giải các chất và giải phóng năng lượng

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất, năng lực

Mục tiêu

Mã hoá

1. Về năng lực

1.1. Năng lực sinh học

Nhận thức sinh học

Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào.

SH 1.1.1

Trình bày được quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng.

SH 1.2.1

Phát biểu được khái niệm phân giải hiếu khí, phân giải kị khí.

SH 1.1.2

Trình bày được các giai đoạn phân giải hiếu khí và các giai đoạn phân giải kị khí.

SH 1.2.2

Phân tích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.

SH 1.6

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

Vận dụng kiến thức phân giải kị khí tìm hiểu và giải thích một số ứng dụng của quá trình phân giải kị khí khí trong đời sống.

SH 3.1

1.2. Năng lực chung

Tự chủ tự học

Tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình thảo luận.

TCTH 6.2

Giao tiếp và hợp tác

Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về quá trình phân giải các chất trong tế bào.

GTHT 1.3

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Nêu được ý tưởng để chứng minh trong quá trình này có một phần năng lượng bị thất thoát.

VĐST 3

2. Về phẩm chất

Chăm chỉ

Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong quá trình học tập về quá trình phân giải các chất trong tế bào.

CC 1.1

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Mẫu bảng tiêu chí phân biệt phân giải hiếu khí và phân giải kị khí.

– Các câu hỏi và hình ảnh liên quan đến bài học.

2. Đối với học sinh

– Bảng trắng, bút lông.

– Biên bản thảo luận nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:

– Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung:

– Hoạt động cá nhân, đọc thông tin và trả lời câu hỏi sau:

Khi hoạt động nặng, nhu cầu oxygen của tế bào rất cao, để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu oxygen thì tế bào sẽ tạo ra năng lượng bằng cách nào?

c) Sản phẩm học tập:

– Trả lời câu hỏi :

+ Tế bào sẽ tạo ra năng lượng bằng cách thực hiện quá trình phân giải chất.

– Hình dung được nội dung tìm hiểu là quá trình phân giải các chất trong tế bào.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS suy nghĩ và trả lời.

– GV gợi ý nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.

– GV dẫn dắt vào bài học mới.

– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.

+ Tế bào sẽ tạo ra năng lượng bằng cách thực hiện quá trình phân giải chất.

 

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm phân giải các chất trong tế bào

a) Mục tiêu:

– SH 1.1.1; SH 1.2.1; GTHT 1.3.

b) Nội dung:

– HS đọc thông tin mục 1, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi số 1,2 trong SGK để tìm hiểu khái niệm phân giải các chất trong tế bào.

1. Cho một số ví dụ về quá trình phân giải các chất trong tế bào (nêu rõ nguyên liệu tham gia và sản phẩm được hình thành).

2. Tại sao quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng?

c) Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời của HS.

1.

Quá trình

Nguyên liệu

Sản phẩm

Phân giải tinh bột

Tinh bột

Các phân tử glucose

Phân giải nucleic acid

DNA, RNA

Các nucleotide

Phân giải protein

Protein

Các amino acid

Phân giải lipid

Lipid

Glycerol, acid béo

2. Nói quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng vì: Quá trình phân giải các chất có sự phá vỡ các liên kết hóa học trong các chất phức tạp, nhờ đó, năng lượng được giải phóng để cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào.

d) Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo Bài 16.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng

Giáo án Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng

Giáo án Bài 17: Thông tin giữa các tế bào

Giáo án Ôn tập chương 3

Giáo án Bài 18: Chu kì tế bào

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Phân giải các chất và giải phóng năng lượng
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button