Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Cánh diều 2024): Công nghệ tế bào

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Cánh diều 2024): Công nghệ tế bào

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 16: Công nghệ tế bào sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Cánh diều 2024): Công nghệ tế bào

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 16: Công nghệ tế bào

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Nêu được khái niệm, nguyên lí của công nghệ tế bào.

– Kể được một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật và công nghệ tế bào động vật.

– Vận dụng được kiến thức về công nghệ tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn (ví dụ: cấy ghép mô, cơ quan trong y học; giải thích vì sao tạo được các giống quả không hạt; ….).

– Trình bày được quan điểm của bản thân về tầm quan trọng của việc sử dụng tế bào gốc trong thực tiễn.

1.2. Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về công nghệ tế bào dựa trên kết quả đạt được từ việc thực hiện các hoạt động học tập ở các bài trước.

 – Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến công nghệ tế bào; ý tưởng và thảo luận các vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

2. Về phẩm chất

– Nhân ái: Biết tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người, đấu tranh với những hành vi vi phạm đạo đức sinh học.

– Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo khi vẽ sơ đồ tư duy về nội dung bài học cũng như khi tham gia các hoạt động được tổ chức trong quá trình học tập công nghệ tế bào.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

–  SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án (word và poiwer point).

– Tranh phóng to các hình trong SGK.

– Video/tranh ảnh về công nghệ tế bào, thành tựu của công nghệ tế bào.

– Phiếu học tập số 1: Nguyên lý công nghệ tế bào.

– Phiếu học tập số 2: Một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật.

2. Đối với học sinh

– SGK, SBT Sinh học 10.

– Chuẩn bị nội dung phiếu học tập được phân công cho nhóm.

 – Đồ dùng học tập, hình ảnh, video,… liên quan đến nội dung bài học theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Tạo hứng thú cho HS, liên kết kiến thức cũ với nội dung bài học mới.

b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát các hình ảnh cam, dưa hấu không hạt:

Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Cánh diều 2023): Công nghệ tế bào (ảnh 1)

+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế nào tạo ra cam và dưa hấu không hạt?

c. Sản phẩm học tập:

– Các câu trả lời của HS:

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên – học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.

+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế nào tạo ra cam và dưa hấu không hạt?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS qua sát hình ảnh, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi.

– GV gợi ý nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.

– GV ghi nhận những đóng góp của HS, dẫn dắt vào bài học: Hiện nay, trong nông nghiệp trồng trọt các giống cây trồng không hạt cho năng suất cao rất được ưa chuộng như: sầu hạt lép, ổi không hạt, nho không hạt, dưa hấu không hạt hay trong y học nhờ những bước tiến về nghiên cứu tế bào học người ta đã cứu sống được nhiều người nhờ phương pháp ghép tạng và còn nhiều ứng dụng hiểu biết khác về tế bào để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu –  Bài 16: Công nghệ tế bào.

– Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ tế bào

a. Mục tiêu:

– Nêu được khái niệm công nghệ tế bào.

– Nêu được các lĩnh vực nền tảng của công nghệ tế bào.

b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin để tìm hiểu khái quát về công nghệ tế bào.

– GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp nêu vấn đề để hướng dẫn HS thảo luận nội dung SGK tr. 95.

c. Sản phẩm học tập:

– Câu trả lời và kết quả thảo luận của HS về khái niệm công nghệ tế bào, nền tảng kết hợp trong công nghệ tế bào và các nhánh nghiên cứu của công nghệ tế bào.

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Bài 16.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Thực hành: Làm tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân, giảm phân ở tế bào thực vật, động vật

Giáo án Bài 16: Công nghệ tế bào

Giáo án Ôn tập phần 2

Giáo án Bài 17: Vi sinh vật và các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Giáo án Bài 18: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 16 (Cánh diều 2024): Công nghệ tế bào
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button