Học TậpLớp 10

Giáo án Sinh học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Chu kỳ tế bào và nguyên phân

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Sinh học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Chu kỳ tế bào và nguyên phân

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 13: Chu kỳ tế bào và nguyên phân sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Sinh học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Chu kỳ tế bào và nguyên phân

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Bài 13: Chu kỳ tế bào và nguyên phân

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

– Nêu được khái niệm chu kì tế bào. Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.

– Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.

– Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư. Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam. Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư.

1.2 Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: Biết xây dựng kế hoạch  tìm kiểm thông tin để thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phân công  thực hiện các nhiệm vụ trong nhóm học tập.

– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo trong cách viết  cách trình bày bài tuyên truyền phòng tránh ung thư.

2. Về phẩm chất

– Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

– Trách nhiệm:  trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi tham gia học tập theo kĩ thuật KWL, nhóm.

3. Phẩm chất

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên

– Video thông tin về bệnh ung thư  Việt Nam:

https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c

https://www.youtube.com/watch?v=HA4__SCKOMM

– Video về nguyên phân: https://www.youtube.com/watch?v=59wmHUYDS50

– Một số hình ảnh về bệnh ung thư.

– Hình ảnh về: Chu  tế bào và quá trình nguyên phân.

2. Học sinh

– Bài cũ ở nhà.

– Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

– Tạo tâm thế hứng thú, kích thích HS tìm hiểu kiến thức mới.

b. Nội dung

– GV trình chiếu video thông tin về bệnh ung thư  Việt Nam:  

https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c

Bảng KWL về bệnh ung thư

K

W

L

 

 

 

– Học sinh xem đoạn phim và hoạt động nhóm để điền các thông tin vào “Bảng KWL về bệnh ung thư” (Thời gian 5 phút)

c. Sản phẩm

–  Nội dung Bảng KWL về bệnh ung thư” (dự kiến):

Bảng KWL về bệnh ung thư

K

W

L

– Một số bệnh ung thư: phổi, gan, vú…

– Biểu hiện bệnh nhân mắc ung thư: sút cân

– Bệnh do trong cơ thể hình thành khối u

– Phương pháp điều trị bệnh hóa trị, xạ trị..

– Nguyên nhân

– Cơ chế gây bệnh

– Biện pháp phòng ngừa…

 

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– GV trình chiếu video thông tin về bệnh ung thư  Việt Nam: https://www.youtube.com/watch?v=mT_ftf16y6c

– Học sinh xem đoạn phim và hoạt động nhóm để điền các thông tin vào “Bảng KWL về bệnh ung thư” (Thời gian 5 phút).

Bảng KWL về bệnh ung thư

K

W

L

 

 

 

+ Những điều đã biết về bệnh ung thư vào cột K của bảng.

+ Những điều muốn biết về bệnh ung thư vào cột W của bảng.

+ Những điều đã học về bệnh ung thư vào cột L của bảng (Cột này học sinh sẽ tự hoàn thiện sau khi học    xong chủ đề).

– Học sinh treo “Bảng KWL về bệnh ung thư” của nhóm lên vị trí giáo viên yêu cầu.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh xem video.

– Học sinh vận dụng kiến thức thực tế đã biết kết hợp thảo luận nhóm học tập để viết các nội dung đã biết vào cột K của bảng  các nội dung muốn tìm hiểu về bệnh ung thư trong cột W của bảng.

– Treo sản phẩm học tập lên vị trí giáo viên yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo và thảo luận

– HS treo sản phẩm.

– Quan sát  so sánh giữa các nhóm.

Bước 4:  Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.

– Các câu trả lời của HS vào bảng KWL.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chu kì tế bào

a. Mục tiêu:

– Nêu được khái niệm chu kì tế bào.

– Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.

b. Nội dung:

– GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS quan sát hình ảnh, videovà nghiên cứu kiến thức SGK mục I, II để hoàn thành các nhiệm vụ theo nhóm cặp đôi.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Bài 13.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 12: Thông tin tế bào

Giáo án Bài 13: Chu kỳ tế bào và nguyên phân

Giáo án Bài 14: Giảm phân

Giáo án Bài 15: Thực hành: Làm tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân, giảm phân ở tế bào thực vật, động vật

Giáo án Bài 16: Công nghệ tế bào

Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Sinh học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Chu kỳ tế bào và nguyên phân
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button