Học TậpLớp 10

Giáo án Lịch sử 10 Bài 4 (Cánh diều 2024): Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Lịch sử 10 Bài 4 (Cánh diều 2024): Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử 10 Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết) sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Lịch sử 10 Bài 4 (Cánh diều 2024): Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 10 Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

TIẾT 1

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Phân tích được mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên.

– Phân tích được vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

– Trình bày được tác động của sự phát triển của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa đối với việc quảng bá cho truyền thống lịch sử và giá trị văn hóa của dân tộc, tri thức lịch ử và văn hóa nhân loại.

– Giải thích được vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch thông qua ví dụ cụ thể

– Phân tích được tác động của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa.

2. Năng lực

– Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

– Năng lực chuyên biệt

+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

+ Biết vận động mọi người xung quanh tham gia bảo vệ các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên ở địa phương

3. Phẩm chất

– Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, có ý thức trân trọng và bảo vệ những di tích lịch sử – văn hóa, chăm chỉ tìm tòi, khám phá lịch sử.

II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.  Chuẩn bị của giáo viên

    Phương tiện làm việc nhóm

    Phiếu học tập

2. Chuẩn bị của học sinh

    Chuẩn bị theo yêu cầu của giáo viên

II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu nội dung bài mới.

b. Nội dungHS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV

c. Sản phẩm: Nội dung trả lời của học sinh

d.Tổ chức thực hiện

Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ

Xem video và cho biết đây là di sản văn hóa nào đang được nhắc tới trong video?

A.     Quan họ

B.     Chèo

C.     Nhã nhạc cung đình Huế

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:

 HS trả lời câu hỏi.

 GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.     

 GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

 GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.                    

Sản phẩm dự kiến

– Tư sản giàu có, áp bức bóc lột giai cấp công nhân; Giai cấp công nhân phải làm thuê cho tư sản và bị bóc lột nặng nề

Bước 4: Nhận xét, đánh giá: Giáo viên nhận xét phần trả lời của học sinh và dẫn vào bài mới

Qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã tạo dựng được nhiều di sản có giá trị to lớn, nhiều di sản và di tích đã được phân loại, xếp hạng, nhiều di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh được UNESSCO ghi danh là di sản thế giới. Điều đó đặt ra nhiệm vụ gì cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản? Sử học đóng góp gì cho công tác này cũng như cho công nghiệp văn hóa và du lịch ngày này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1. Sử học với sự phát triển ngành Công nghiệp hóa

a. Mục tiêu:  Phân tích được mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên.

– Phân tích được vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

b. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi  của giáo viên.

c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên.

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

GV chia HS thành 4 nhóm thực hiện nhiệm vụ

+ Nhóm 1: Di sản văn hóa là gì? Sử học có vai trò như thế nào đối với công tác bào tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều Bài 4.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

Giáo án Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

Giáo án Bài 5: Khái niệm văn minh

Giáo án Bài 6: Một số nền văn minh phương Đông (3 tiết)

Giáo án Bài 7: Một số nền văn minh phương Tây (3 tiết)

Để mua Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Lịch sử 10 Bài 4 (Cánh diều 2024): Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button