Học TậpLớp 10

Giáo án Lịch sử 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Lịch sử 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử 10 Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết) sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Lịch sử 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 10 Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

TIẾT 1

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– Giải thích được Sử học là một môn khoa học có tính liên ngành.

– Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.

– Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên và công nghệ đối với nghiên cứu lịch sử

– Giải thích được sự hỗ trợ của Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ.

2. Năng lực

– Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực chuyên biệt:

+ Tái hiện kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, liên hệ thực tế

+ Rèn luyện kỹ năng: Sưu tầm và sử dụng tư liệu trong học tập lịch sử, kĩ năng giải thích phân tích sự kiện vấn đề lịch sử

+  Biết phân tích so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với thực tế cuộc sống

3. Phẩm chất

– Bồi dưỡng các phẩm chất như: Trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi khám phá lịch sử

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Thiết kế giáo án theo định hướng phát triển năng lực, slide bài giảng điện tử, bảng thông minh.

– Một số tư liệu có liên quan

2. Học sinh

– SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

– Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn của GV

III. Tiến trình lên lớp

1. Hoạt động khởi động

a.  Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu nội dung bài mới.

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ

b. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

 HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi:

+ Sử học thuộc khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

 HS trả lời câu hỏi.

 GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.     

 GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

 GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.                    

Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.

Sử học là khoa học ra đời sớm với đối tượng nghiên cứu rộng, có liên quan đến nhiều ngành khoa học khác. Các ngành khoa học càng phát triển càng có sự giao thoa lẫn nhau về tri thức của xã hội loài người. Vậy sử học và các khoa học khác có mối quan hệ lẫn nhau như thế nào. Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Sử học-môn khoa học mang tính liên nghành

a.  Mục tiêu:

– Giải thích được Sử học là một môn khoa học có tính liên ngành.

– Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ

b. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

Quan sát sơ đồ sau và giải thích: Vì sao Sử học là môn khoa học mang tính chất liên nghành. Lấy ví dụ?

 HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi:

+ Sử học thuộc khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

 HS trả lời câu hỏi.

 GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.     

 GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

 GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.                    

Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.

Sử học là khoa học ra đời sớm với đối tượng nghiên cứu rộng, có liên quan đến nhiều ngành khoa học khác. Các ngành khoa học càng phát triển càng có sự giao thoa lẫn nhau về tri thức của xã hội loài người. Vậy sử học và các khoa học khác có mối quan hệ lẫn nhau như thế nào. Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Sử học-môn khoa học mang tính liên nghành

a.  Mục tiêu:

– Giải thích được Sử học là một môn khoa học có tính liên ngành.

– Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ

b. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

Quan sát sơ đồ sau và giải thích: Vì sao Sử học là môn khoa học mang tính chất liên nghành. Lấy ví dụ?

Giáo án Lịch sử 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết) (ảnh 1)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

 HS trả lời câu hỏi.

 GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

 GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

 GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức

– GV nhận xét, bổ sung, chuẩn kiến thức.

1. Sử học  môn khoa học mang tính liên nghành

– Sử học là ngành khoa học có đối tượng nghiên cứu rộng, liên quan đến nhiều ngành khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

– Sử học sử dụng tri thức từ các ngành khác nhau để tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề một cách toàn diện, hiệu quả, khoa học về con người và xã hội loại người.

Hoạt động 2: Mối liên hệ giữa Sử học với các nghành khoa học xã hội và nhân văn khác

a. Mục tiêu : Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ

b. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

? Quan sát những tư liệu sau đây và cho biết tên các ngành khoa học có liên quan? Và hỗ trợ gì cho Sử học

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)

Giáo án Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

Giáo án Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

Giáo án Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ – trung đại

Giáo án Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại

Để mua Giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Lịch sử 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button