Học TậpLớp 10

Giáo án Lịch sử 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Lịch sử 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết) sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Lịch sử 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)

TIẾT 1

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nêu được vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với đời sống của cá nhân và xã hội hiện đại thông qua ví dụ cụ thể

– Giải thích được sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời.

2. Năng lực

– Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo.

– Năng lực chuyên biệt:

+ Tái hiện kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, liên hệ thực tế

+ Rèn luyện kỹ năng: Sưu tầm và sử dụng tư liệu trong học tập lịch sử, kĩ năng giải thích phân tích sự kiện vấn đề lịch sử

+  Biết phân tích so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với thực tế cuộc sống

3. Thái độ

– Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, có ý thức trân trọng lịch sử – văn hóa dân tộc và thế giới, chăm chỉ tìm tòi khám phá lịch sử.

– Đề cao khả năng lao động sáng tạo, nhân dân thực sự trở thành chủ nhân của những thành tựu to lớn về kỹ thuật sản xuất của nhân loại.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. GV

– Thiết kế giáo án theo định hướng phát triển năng lực, slide bài giảng điện tử, bảng thông minh.

2. HS

SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV

III. Tiến trình lên lớp

1. Hoạt động khởi động

a.  Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu nội dung bài mới.

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ

b. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

– GV tổ chức trò chơi Hộp quà bí mật. HS sẽ nhận được 1 phần quà khi trả lời đúng câu hỏi

Câu 1: Nơi diễn ra ba trận thuỷ chiến quan trọng thời: Ngô, Tiền Lê, Trần (12 ô chữ).

Câu 2: Tên hai trận quyết chiến lược trong khởi nghĩa Lam Sơn? (17 ô chữ).

Câu 3Tuyến phòng thủ quan trọng của nhà Lý trong trận chiến chống quân Tống xâm lược? (13 ô chữ).

Câu 4: Nguyễn Huệ đánh tan quân Xiêm trong trận đánh lịch sử nào? (14 ô chữ).

Câu 5: Chiến thắng lịch sử của Việt Nam buộc Pháp ký hiệp định Giơnevơ (11 ô chữ).

? Theo các em cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nếu như chúng ta không có chút hiểu biết gì về việc trong quá khứ ông bà, tổ tiên,… đã sinh sống, lao động như thế nào để xây dựng nên gia đình, dòng tộc, quốc gia dân tộc như ngày nay?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

 HS trả lời câu hỏi.

 GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.     

 GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

 GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.                    

Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.

Sản phẩm dự kiến

Câu 1: Sông bạch Đằng

Câu 2: Chi lăng Xương Giang

Câu 3: Sông Như nguyệt

Câu 4: Rạch Gầm Xoài Mút

Câu 5: Điện Biên Phủ

Lịch sử và cuộc sống là một quá trình phát triển mà hiện tại bắt đầu từ sự kế thừa, phát triển quá khứ và chuẩn bị cho tương lại. Lịch sử giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội . Nhưng làm thế nào để khám phá lịch sử và tại sao phải học lịch sử suốt đời? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu vào bài học hôm nay.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

Nhiệm vụ 1: Vai trò

HS đọc SGK và trả lời câu hỏi

? Quan sát các tư liệu dưới đây và cho biết vai trò của tri thức lịch sử?

Giáo án Lịch sử 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết) (ảnh 1)

Giáo án Lịch sử 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết) (ảnh 1)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

? Theo em quá khứ có mối quan hệ như thế nào với hiện tại và tương lai? Những bài học kinh nghiệm trong lịch sử có giá trị như thế nào?

? Em có suy nghĩ gì về các câu nói sau: Một dân tộc mà không có kiến thức về lịch sử, nguồn gốc và văn hóa về dân tộc mình thì cũng giống như cây không có gốc” (Mác-cớt Ga-vây)

Nhiệm vụ 2: Ý nghĩa

HS đọc SGK và trả lời câu hỏi

? Theo em, tri thức lịch sử có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?

? Theo em, chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự đoán như thế nào về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong di chúc của mình?

Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn. “Còn non, còn nước, còn người

              Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay

Dù khó khǎn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to – là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: 

 HS trả lời câu hỏi.

 GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

 GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

 GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4:  GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

I. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử

1. Vai trò

– Tri thức  lịch sử là những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử.

– Tri thức lịch sử giúp con người nhận thức về cội nguồn, bản sắc của bản thân, gia đình, cộng đồng, dân tộc.

b. Ý nghĩa

–  Tri thức  lịch sử luôn để lại cho đời sau những bài học quý giá.

 Tri thức lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước, là niềm tự hào và là điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh dân tộc.

– Học tập lịch sử giúp hiểu rõ quá khứ, là cơ sở để nhận thức hiện tại và dự báo tương lai.

3. Hoạt động luyện tập

a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học vào làm một số bài học cụ thể để củng cố, khắc sâu kiến thức vừa học.

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo Bài 2.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử (2 tiết)

Giáo án Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)

Giáo án Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (2 tiết)

Giáo án Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (2 tiết)

Giáo án Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ – trung đại

Để mua Giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Lịch sử 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Tri thức lịch sử và cuộc sống (2 tiết)
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button