Học TậpLớp 10

Giáo án KTPL 10 Bài 7 (Kết nối tri thức 2024): Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh | Giáo án Kinh tế pháp luật 10

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án KTPL 10 Bài 7 (Kết nối tri thức 2024): Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh | Giáo án Kinh tế pháp luật 10

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KTPL 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án KTPL 10 Bài 7 (Kết nối tri thức 2024): Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh | Giáo án Kinh tế pháp luật 10

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

–           Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.

–           Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó.

2. Về năng lực

–           Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về hoạt động sản xuất kinh doanh.

+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến sản xuất kinh doanh và lựa chọn mô hình sản xuất kinh doanh.

–           Năng lực đặc thù:

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động sản xuất kinh doanh; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong xã hội.

+ Năng lực phát triển bản thân: Có ý tưởng trong việc lựa chọn mô hình hoạt động kinh tế trong tương lai đối với bản thân.

+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội: Tìm hiểu, tham gia và vận động người khác tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với lứa tuổi; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và lứa tuổi trong việc lựa chọn mô hình và tham gia sản xuất kinh doanh.

3. Về phẩm chất

–           Trung thực và có trách nhiệm công dân khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với lứa tuổi.

–           Yêu nước, tin tưởng vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

–           SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;

–           Tranh/ảnh, clip và các mẩu chuyện về mô hình sản xuất kinh doanh;

–           Đồ dùng đơn giản để sắm vai;

–           Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

1. Hoạt động: Mở đầu

a) Mục tiêu. Giới thiệu mục tiêu bài học, nội dung chính của bài học, khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS vể vai trò của sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh; tạo hứng thú và những hiểu biết ban đầu của HS về bài học mới.

b) Nội dung. Học sinh làm việc cá nhân, các em tìm hiểu và kể lại một số hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình và chỉ ra được vai trò, đóng góp của hoạt động đó cho xã hội.

c) Sản phẩmNhận biết, phân biệt được các mô hình sản xuất kinh doanh đang diễn ra cũng như xác định rõ vai trò của từng hoạt động

d) Tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV yêu cầu HS kể một số hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình hoặc những cơ sở sản xuất kinh doanh nơi em sinh sống và cho biết các hoạt động đó có đóng góp gì trong đời sống xã hội.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS làm việc cá nhân, hoàn thành nhiệm vụ vào vở, chia sẻ với các bạn xung quanh về nhiệm vụ được giao.

Báo cáo kết quả và thảo luận

– Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình

– Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh

Gv nhấn mạnh:

Nhiều người trong chúng ta đã và đang tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không phải ai cũng nhận thức được đầy đủ vai trò của sản xuất kinh doanh cũng như biết lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp để đảm bảo kinh doanh hiệu quả, thành công. Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn vai trò của sản xuất kinh doanh, biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh để có thể lựa chọn cho bản thân và gia đình trong hiện tại và tương lai.

2. Hoạt động: Khám phá

Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Vai trò của sản xuất kinh doanh

a) Mục tiêu. HS nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.

b) Nội dung. Học sinh làm việc theo nhóm, các nhóm cùng nhau tìm hiểu và phân tích trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:

1/ Anh T đã cung cấp dịch vụ để phục vụ để bà con địa phương với mục đích gì? Hoạt động này có điểm gì khác so với hoạt động sản xuất trước đây?

2/ Hoạt động sản xuất kinh doanh của anh T đã mang lại lợi ích gì cho gia đình và xã hội?

c) Sản phẩm.

– HS giải thích được mục đích việc làm của anh T cũng như vai trò của hoạt động này

+ Anh T đã cung cấp dịch vụ để giúp bà con địa phương tổ chức các hoạt động sản xuất cũng như góp phần mang lại thu nhập cho bà con và thu lợi nhuận cho bản thân.

+ Hoạt động sản xuất của anh T vừa góp phần tạo ra sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của gia đình, vừa góp phần mang lại lợi ích chung cho xã hội: tạo việc làm, tăng thu nhập, ..

­– HS nêu được vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Dự kiến sản phẩm

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Học sinh làm việc theo nhóm, các nhóm cùng nhau tìm hiểu và phân tích trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:

1/ Anh T đã cung cấp dịch vụ để phục vụ để bà con địa phương với mục đích gì? Hoạt động này có điểm gì khác so với hoạt động sản xuất trước đây?

2/ Hoạt động sản xuất kinh doanh của anh T đã mang lại lợi ích gì cho gia đình và xã hội?

Thực hiện nhiệm vụ học tập

– Học sinh đọc thông tin.

– Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.

Báo cáo kết quả và thảo luận

– Giáo viên gọi một số học sinh đại diện các nhóm đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin sách giáo khoa đưa ra

– Các học sinh còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý.

– Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Sản xuất kinh doanh có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của xã hội

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Giáo viên nhận xét bài trả lời của học sinh đã được yêu cầu trình bày và tiến hành nhận xét

– Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh

Gv nhấn mạnh:

Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích thu được lợi nhuận. Sản xuất kinh doanh là hoạt động sản xuất ra sản phẩm hàng hoá/dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhằm mục đích thu được lợi nhuận.

1. Vai trò của sản xuất kinh doanh

– Sản xuất kinh doanh có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội: là hoạt động kinh tế cơ bản của con người, làm ra sản phẩm hàng hoá/dịch vụ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của xã hội; tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, gia đình, xã hội và chủ thể kinh doanh, đem lại cuộc sống ấm no cho mọi người trong xã hội, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và đất nước.

 

Nội dung 2: Tìm hiểu nội dung: mô hình hộ sản xuất kinh doanh

a) Mục tiêu. HS nhận biết được mô hình hộ sản xuất kinh doanh và đặc điểm của mô hình này.

b) Nội dung. Học sinh cùng làm việc theo nhóm, tiếp tục suy nghĩ về thông tin đã đọc ở mục 1 để trả lời câu hỏi

1/ Việc sản xuất kinh doanh của hộ gia đình anh T do ai chịu trách nhiệm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm? Số lao động tham gia là bao nhiêu?

2/ Em có nhận xét gì về quy mô kinh doanh, khả năng huy động vốn của hộ gia đình anh T?

c) Sản phẩm.

– HS đọc thông tin và trả lời được các câu hỏi đặt ra

+Việc sản xuất kinh doanh của gia đình anh T do gia đình anh chịu trách nhiệm sản xuất và tổ chức hoạt động tiêu thụ sản phẩm, với số lượng lao động khá khiêm tốn lao động chính là anh T

+ Vì vậy quy mô kinh doanh của hộ gia đình anh T khá khiêm tốn, nhỏ và bé, khả năng huy động vốn không cao

d) Tổ chức thực hiện

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức Bài 7.

Xem thêm các bài giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 6: Thuế

Giáo án Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh

Giáo án Bài 8: Tín dụng và vai trò của tín dụng trong đời sống

Giáo án Bài 9: Dịch vụ tín dụng

Giáo án Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án KTPL 10 Bài 7 (Kết nối tri thức 2024): Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh | Giáo án Kinh tế pháp luật 10
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button