Học TậpLớp 10

Giáo án KTPL 10 Bài 4 (Kết nối tri thức 2024): Cơ chế thị trường | Giáo án Kinh tế Pháp luật 10

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án KTPL 10 Bài 4 (Kết nối tri thức 2024): Cơ chế thị trường | Giáo án Kinh tế Pháp luật 10

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 4: Cơ chế thị trường sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KTPL 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án KTPL 10 Bài 4 (Kết nối tri thức 2024): Cơ chế thị trường | Giáo án Kinh tế Pháp luật 10

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Bài 4: Cơ chế thị trường

I. MỤC TIÊU

a) Kiến thức

Nêu được khái niệm cơ chế thị trường, ưu, nhược điểm của cơ chế thị trường.

Khái niệm giá cả thị trường, các chức năng cơ bản của giá cả thị trường

b) Về phẩm chất

Chăm chỉ:  Thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các diễn biến của thị trường để có những cách ứng xử, hành vi viêu dùng hợp lý

Trách nhiệm: Tôn trọng tác động khách quen của cơ chế thị trường, phê phán những hành vi không đúng khi tham gia vào thị trường

Yêu nước, tin tưởng vào đường lỗi phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước.

c) Về năng lực

–           Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về cơ chế thị trường.

+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thảo luận nhóm, khảo sát và viết báo cáo khảo sát về tình hình giá cả một loại hàng hoá trên thị trường ở địa phương.

+ Giải quyết vấn đê’ và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến cơ chế thị trường.

–           Năng lực đặc thù:

Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh có thái độ, hành vi, việc làm phù hợp khi tham gia vào các quan hệ thị trường, chủ động thích ứng với những yêu cầu, đòi hỏi của cơ chế thị trường.

Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế –  hội: Có nhận thức đúng đắn về cơ chế thị trường, tích cực, chủ động, tham gia một cách có hiệu quả vào thị trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

–           SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;

–           Máy tính, máy chiếu, bài giảng PowerPoint;

–           Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, clip,… về cơ chế thị trường;

–           Báo cáo khảo sát thị trường của HS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

1. Hoạt động: mở đầu

            a) Mục tiêu. Kết nối kiến thức, kĩ năng từ bài học trước với bài học mới; tạo hứng thú, tâm thế học tập cho HS để dẫn vào bài mới

            b) Nội dung. Học sinh cùng nhau xem vi deo nói về bản tin thị trường giá cả hàng hóa trong nước.

1/ Hãy nhận xét về sự biến động của giá cả một loại hàng hoá trên thị trường.

2/ Theo em những yếu tố nào trên thị trường tác động đến sự biến động giá cả của hàng hoá đó?

            c) Sản phẩm.

– Chỉ ra được mối quan hệ qua lại giữa các nhân tố của thị trường như là: hàng hóa, tiền tệ, người mua, người bán

            d) Tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV cho học sinh xem vi deo. Sau thời gian lắng nghe học sinh làm việc cá nhân, yêu cầu học sinh tìm nội dung liên quan đến câu hỏi phía trên. Ghi câu trả lời vào vở

Sau thời gian làm việc cá nhân, học sinh trao đổi cặp đôi với các bạn xung quanh để cùng nhau hoàn thiện câu trả lời

Thực hiện nhiệm vụ học tập

– Học sinh cùng nhau xem vi deo.

– Học sinh làm việc cá nhân: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.

– Làm việc cặp đôi để hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị báo cáo

– Trong quá trình hs làm việc, giáo viên theo dõi, phát hiện các hs chưa tìm được câu trả lời để kịp thời hỗ trợ học sinh tìm được các hoạt động của nền kinh tế

Báo cáo kết quả và thảo luận

– Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên chia sẻ suy nghĩ của mình về nội dung trên ( 2 – 3 HS)

– Gọi một số học sinh nhận xét kết quả.

– Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Khi tham gia vào thị trường các chủ thể kinh tế cần quan tâm đến những yếu tố nào?, vì sao

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Giáo viên nhận xét bài trả lời của một số học sinh đã được yêu cầu trình bày

– Giáo viên chốt kiến thức theo một số nội dung đã đề cập ở phần sản phẩm

– Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật vai trò của các chủ thể tham gia vào thị trường

Gv nhấn mạnh:

Tác động của nhu cầu người tiêu dùng, của việc cung ứng hàng hoá trên thị trường,… dẫn tới sự biến động của giá cả hàng hoá. Nhìn bề ngoài, dường như các chủ thể tham gia thị trường hoàn toàn tự do hoạt động theo ý muốn của mình, song thực tế không phải như vậy. Hoạt động của họ chịu sự chi phối vô hình của các quy luật kinh tế trong cơ chế thị trường. Vậy cơ chế thị trường là gì? Bài học này sẽ làm rõ bản chất, ưu – nhược điểm của cơ chế thị trường, giá cả thị trường để có những ứng xử đúng đắn khi tham gia thị trường.

2. Hoạt động: Khám phá

Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm cơ chế thị trường

a) Mục tiêu. Học sinh hiểu được khái niệm thị trường

b) Nội dung. Học sinh cùng làm cá nhân, đọc thông tin trong sách giáo khoa và  trả lời câu hỏi sau

1/ Để đứng vững trên thị trường, anh M phải giải quyết những mối quan hệ nào?

2/ Theo em, để kinh doanh thành công, cần phải tuân theo những yêu cầu nào của cơ chế thị trường?

c) Sản phẩm.

– HS chỉ ra được một số nội dung liên quan đến thông tin sách giáo khoa đưa ra

1/ Doanh nghiệp của anh M phải giải quyết mối quan hệ với người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh.

2/ Các yêu cầu cần giải quyết:

–  Chấp nhận, tôn trọng đối thủ cạnh tranh, cạnh tranh lành mạnh;

–  Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, tính toán giảm chi phi sản xuất thấp hơn giá bán hàng hoá trên thị trường.

­– HS nêu được khái niệm cơ chế thị trường là gì

Cơ chế thị trường là hệ thống các quan hệ kinh tế mang tính tự điều chỉnh tuân theo yêu cầu của các quy luật kinh tế như quy luật cạnh tranh, cung cầu, giá cả, lợi nhuận,… chi phối hoạt động của các chủ thể kinh tế, đóng vai trò như bàn tay vô hình điều tiết nền kinh tế.

d) Tổ chức thực hiện

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức Bài 4.

Xem thêm các bài giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Thị trường

Giáo án Bài 4: Cơ chế thị trường

Giáo án Bài 5: Ngân sách nhà nước

Giáo án Bài 6: Thuế

Giáo án Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh

Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án KTPL 10 Bài 4 (Kết nối tri thức 2024): Cơ chế thị trường | Giáo án Kinh tế Pháp luật 10
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button