Học TậpLớp 10

Giáo án KTPL 10 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Lập kế hoạch tài chính cá nhân | Giáo án Kinh tế pháp luật 10

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án KTPL 10 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Lập kế hoạch tài chính cá nhân | Giáo án Kinh tế pháp luật 10

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KTPL 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án KTPL 10 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Lập kế hoạch tài chính cá nhân | Giáo án Kinh tế pháp luật 10

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

–           Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân; các loại kế hoạch tài chính cá nhân và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.

–           Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.

2. Về năng lực

–           Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về lập kế hoạch tài chính cá nhân.

+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.

–           Năng lực đặc thù:

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc quản lí tài chính cá nhân; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc thực hiện lập kế hoạch tài chính cá nhân.

+ Năng lực phát triển bản thân: Lập được kế hoạch tài chính cá nhân cho bản thân.

+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội: Tìm hiểu, tham gia và vận động người khác thực hiện việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.

3. Về phẩm chất

Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện lập kế hoạch tài chính cá nhân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

–           SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;

–           Tranh/ảnh, clip và các mẩu chuyện về kế hoạch tài chính cá nhân;

–           Đồ dùng đơn giản để sắm vai;

–           Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

1. Hoạt động: mở đầu

a) Mục tiêu. Mục tiêu: Giới thiệu mục tiêu, nội dung chính của bài học, khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS về chủ đề lập kế hoạch tài chính cá nhân, tạo hứng thú và những hiểu biết ban đầu của HS về chủ đề bài học mới.

b) Nội dung. Học sinh làm việc cá nhân, chia sẻ suy nghĩ của bản thân về HS chia sẻ suy nghĩ về việc chi tiêu có kế hoạch và chi tiêu không có kế hoạch

c) Sản phẩmHọc sinh chỉ ra được những việc làm thể hiện việc chi tiêu có kế hoạch và những việc làm thể hiện chi tiêu không có kế hoạch của bản thân hoặc người thân

d) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập:

GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ về việc chi tiêu có kế hoạch và chi tiêu không có kế hoạch để khai thác trải nghiệm của HS, dẫn dắt HS tiếp cận đến nội dung bài học.

Thực hiện nhiệm vụ

Một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét

Báo cáo và thảo luận

– Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình

– Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện

Kết luận, nhận định

– Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh

Gv nhấn mạnh:

Mỗi chúng ta ai cũng sẽ phải giải quyết những vấn đề về thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm,… phấn đấu cho các mục tiêu tài chính khác nhau và đối mặt với những rủi ro trong cuộc sống. Để thực hiện tốt được những vấn đề đó, kiểm soát được tình hình tài chính của bản thân và gia đình, mỗi người cần biết lập kế hoạch tài chính cá nhân.

2. Hoạt động: Khám phá

Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân

a) Mục tiêu. HS nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.

b) Nội dung. GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm , các nhóm đọc trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:

1/ Những vấn đề tài chính cá nhân H phải giải quyết là gì?

2/ H đã có kế hoạch tài chính cá nhân để giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

c) Sản phẩm.

– HS giải thích được các câu hỏi mà phần thông tin đưa ra

1/ Những vấn đề tài chính cá nhân H phải quyết là: làm thế nào để cân đối thu chi với khoản tiền bố mẹ chu cấp và làm thế nào để có thể tiết kiệm được một số tiền để thực hiện những mục tiêu của cá nhân?

2/ H đã có kế hoạch tài chính như: học tốt để có học bổng, làm thêm, xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết.

­– HS nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Dự kiến sản phẩm

Giao nhiệm vụ học tập:

GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, các nhóm đọc trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:

1/ Những vấn đề tài chính cá nhân H phải giải quyết là gì?

2/ H đã có kế hoạch tài chính cá nhân để giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh đọc thông tin.

– Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.

Báo cáo, thảo luận

– Giáo viên gọi một số học sinh đại diện đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin sách giáo khoa đưa ra

– Các học sinh còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý.

– Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Kế hoạch tài chính cá nhân cần đảm bảo các yêu cầu gì

Kết luận, nhận định

– Giáo viên nhận xét bài trả lời của học sinh đã được yêu cầu trình bày và tiến hành nhận xét

– Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân

Gv nhấn mạnh:

Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân, nó giúp chúng ta biết chi tiêu hợp lý, chủ động các công việc trong sinh hoạt

1. Khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân

+ Tài chính cá nhân là những vấn đề về thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm,… của mỗi người.

+ Kế hoạch tài chính cá nhân là bản kế hoạch thu chi giúp quản lí tiền bạc của cá nhân bao gốm các quyết định vé hoạt động tài chính như thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư,… để thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân.

 

 

Nội dung 2: Tìm hiểu nội dung: Các loại kế hoạch tài chính cá nhân

a) Mục tiêu. HS nêu được các loại kế hoạch tài chính cá nhân.

b) Nội dung. Học sinh cùng làm việc theo nhóm lớp chia thành 6 nhóm, 2 nhóm tìm hiểu 1 nội dung , cùng nhau đọc và tìm hiểu các thông tin trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.

Nhóm 1,2: Tìm hiểu Kế hoạch tài chính cá nhân ngắn hạn.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức Bài 10.

Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án KTPL 10 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Lập kế hoạch tài chính cá nhân | Giáo án Kinh tế pháp luật 10
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button