Học TậpLớp 10

Giáo án Hóa học 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Phản ứng hóa học và enthalpy

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Hóa học 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Phản ứng hóa học và enthalpy

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học 10 Bài 14: Phản ứng hóa học và enthalpy sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Hóa học 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Phản ứng hóa học và enthalpy

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

Trường: ……………………..                

Tổ: ………………………….

Họ tên giáo viên dạy:

………………………………

 

BÀI 14. PHẢN ỨNG HÓA HỌC VÀ ENTHALPY (04 tiết)

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức

Học xong bài này, học sinh có thể:

– Trình bày được khái niệm phản ứng tỏa nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn (áp suất 1 bar và thường chọn nhiệt độ 25oC hay 298K).

– Trình bày được khái niệm enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) Giáo án Phản ứng hóa học và enthalpy (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1) và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) Giáo án Phản ứng hóa học và enthalpy (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1) của phản ứng hóa học.

2) Năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

b) Năng lực chuyên biệt

Năng lực nhận thức hóa học:

+ Trình bày được khái niệm phản ứng tỏa nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn (áp suất 1 bar và thường chọn nhiệt độ 25oC hay 298K).

+ Trình bày được khái niệm enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) Giáo án Phản ứng hóa học và enthalpy (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1) và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) Giáo án Phản ứng hóa học và enthalpy (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1) của phản ứng hóa học.

Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:

+ Thông qua thực hành, thí nghiệm (hoặc quan sát video thí nghiệm), nhận biết được phản ứng nào là toả nhiệt, phản ứng nào là thu nhiệt.

+ Thu thập thông tin từ SGK và đề xuất được vấn đề; phân tích được và trình bày được vấn đề; rút ra được nhận xét, kết luận.

Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã  học để giải thích được một số phản ứng hoá học diễn ra trong tự nhiên, trong cơ thể con người là phản ứng toả năng lượng hay thu năng lượng.

3) Phẩm chất       

Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.

Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.

Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.

Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.

Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

– GV: Sưu tầm hình ảnh có liên quan đến bài học, thiết kế phiếu thực hành, chuẩn bị dụng cụ, hoá chất thực hành.

+ Dụng cụ thí nghiệm: bình tam giác loại 100 mL, nhiệt kế, cốc, …

+ Hoá chất thí nghiệm: dung dịch HCl 2M; Mg mảnh; acetic acid; NaHCO3

– HS: Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.

b) Nội dung: HS hoạt động cặp đôi: Từ câu hỏi mở đầu, HS xác định được nhiệm vụ bài học.

c) Tổ chức thực hiện:

GV cho HS thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi mở đầu trong SGK:

Cho các phản ứng sau:

(1) Phản ứng nung vôi: CaCO3(s) → CaO(s) + CO2(g)

(2) Phản ứng than cháy trong không khí: C(s) + O2(g) → CO2(g)

Trong hai phản ứng trên, phản ứng nào là tỏa nhiệt, phản ứng nào là thu nhiệt?

– GV yêu cầu HS xác định nhiệm vụ cần tìm hiểu trong bài học.

d) Sản phẩm:

– HS trả lời được phản ứng (1) là phản ứng thu nhiệt; phản ứng (2) là phản ứng toả nhiệt.

– HS xác định được nhiệm vụ của bài là tìm hiểu phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt.

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Cánh diều Bài 14: Phản ứng hóa học và enthalpy.

Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 13: Phản ứng oxi hóa – khử

Giáo án Bài 14: Phản ứng hóa học và enthalpy

Giáo án Bài 15: Ý nghĩa và cách tính biến thiên enthalpy phản ứng hóa học

Giáo án Bài 16: Tốc độ phản ứng hóa học

Giáo án Bài 17: Nguyên tố và đơn chất halogen

Để mua Giáo án Hóa học 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Hóa học 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Phản ứng hóa học và enthalpy
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button