Học TậpLớp 10

Giáo án Hóa học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Phản ứng oxi hóa – khử

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Hóa học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Phản ứng oxi hóa – khử

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học 10 Bài 13: Phản ứng oxi hóa – khử sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Hóa học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Phản ứng oxi hóa – khử

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

Trường: ……………………..                

Tổ: ………………………….

Họ tên giáo viên dạy:

………………………………

 

BÀI 13. PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ (4 tiết) 

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức

Học xong bài này, học sinh có thể:

– Nêu được khái niệm và xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất.

– Nêu được khái niệm về phản ứng oxi hóa – khử và ý nghĩa của phản ứng oxi hóa – khử.

– Mô tả được một số phản ứng oxi hóa – khử quan trọng gắn liền với cuộc sống.

– Cân bằng được phản ứng oxi hóa – khử bằng phương pháp thăng bằng electron.

2) Năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

b) Năng lực chuyên biệt

Năng lực nhận thức hóa học:

+ Nêu được khái niệm và xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất.

+ Nêu được khái niệm về phản ứng oxi hóa – khử và ý nghĩa của phản ứng oxi hóa – khử.

+ Mô tả được một số phản ứng oxi hóa – khử quan trọng gắn liền với cuộc sống.

+ Cân bằng được phản ứng oxi hóa – khử bằng phương pháp thăng bằng electron.

Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thông qua hoạt động khai thác vốn kiến thức, kĩ năng đã học ở THCS, vốn kiến thức thực tế và đọc thông tin trong SGK để tìm hiểu được về phản ứng oxi hoá – khử.

Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức, kĩ năng vào việc cân bằng phản ứng oxi hoá – khử và mô tả một số phản ứng oxi hoá khử quan trọng gắn liền với cuộc sống.

3) Phẩm chất

Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.

Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.

Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.

Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.

Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

– Giáo viên: Chuẩn bị tư liệu, hình ảnh có liên quan đến bài học; thiết kế các phiếu học tập, giấy A3.

– Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.

b) Nội dung: Từ sự quan sát thực tế để nêu được một số hiện tượng trong thực tế có liên quan đến phản ứng oxi hoá – khử.

c) Tổ chức thực hiện:

– GV chiếu hình ảnh một số đồ vật bị gỉ trong tự nhiên:

Giáo án Phản ứng oxi hóa - khử (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1)

Sau đó yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:

(1) Cho biết sự gỉ diễn ra nhanh hay chậm. Phản ứng hoá học nào đã diễn ra trong quá trình đó?

(2) Trong quá trình này, hãy cho biết nguyên tử nguyên tố nào nhường electron, nguyên tử nguyên tố nào nhận electron. Giải thích.

– GV hướng dẫn để HS xác định nhiệm vụ học tập của bài.

d) Sản phẩm: Câu trả lời của HS (có thể chưa đầy đủ, chính xác, GV dựa vào câu trả lời định hướng vào bài mới).

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu về số oxi hóa

a) Mục tiêu:

Nêu được khái niệm và xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất.

Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân.

b) Nội dung: HS nghiên cứu SGK, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của GV hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Nghiên cứu sách giáo khoa và hoàn thành các câu hỏi sau:

Câu 1. Phát biểu khái niệm số oxi hóa?

Câu 2. Trình bày các quy tắc xác định số oxi hóa?

Câu 3. Xác định số oxi hoá của mỗi nguyên tử nguyên tố trong: N2; Fe2O3; NO3; Al3+; NH4+?

Câu 4. Vẽ sơ đồ tư duy về cách xác định số oxi hóa?

c) Sản phẩm: HS hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập số 1.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– Gv phát phiếu học tập số 1 giao nhiệm vụ cho hs.

– HĐ cá nhân: HS độc lập nghiên cứu sgk và hoàn thành nội dung phiếu học tập số 2, mỗi HS ghi câu trả lời của mình vào 1 mảnh giấy màu nhỏ dán xung quanh tờ giấy A3 của nhóm.

HĐ nhóm: (Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn) HS thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung trong phiếu học tập số 1, ghi sản phẩm của nhóm sau khi đã thảo luận thống nhất vào tờ giấy A3 của nhóm mình.

– GV theo dõi, quan sát mọi hoạt động của học sinh, kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn của học sinh để có biện pháp xử lý.

HĐ chung cả lớp: GV mời 4 nhóm treo kết quả của mình lên bảng, GV mời từng nhóm trình bày, các nhóm khác tham gia phản biện. GV chốt lại kiến thức.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập số 1.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

GV gọi đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm của nhóm mình.

– Các nhóm khác phản biện, góp ý.

Bước 4: Kết luận, nhận định

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

– Giáo viên chốt lại kiến thức, nhận xét, đánh giá.

I. Số oxi hóa

1. Khái niệm số oxi hóa

Số oxi hóa của một nguyên tử một nguyên tố trong hợp chất là điện tích của nguyên tử nguyên tố đó với giả định đây là hợp chất ion.

2. Cách xác định số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất

Cách 1: Dựa theo số oxi hoá của một số nguyên tử đã biết và điện tích của phân tử hoặc ion:

Quy tắc 1:

+ Số oxi hóa của nguyên tử nguyên tố trong đơn chất bằng 0.

+ Trong các hợp chất: Số oxi hóa của H là +1 (trử một số hydride NaH, CaH2,..); Số oxi hóa của O là -2 (trừ một số trường hợp như OF2, H2O2,…); Số oxi hóa của các kim loại kiềm (nhóm IA: Li, Na, K,…) luôn là +1, kim loại kiềm thổ (nhóm IIA: Be, Mg, Ca, Ba,…) luôn là +2, số oxi hóa của Al luôn là +3.

– Quy tắc 2: Tổng số số oxi hóa của các nguyên tử trong phân tử bằng 0, trong một ion đa nguyên tử bằng chính điện tích của ion đó.

3. Ví dụ

   Giáo án Phản ứng oxi hóa - khử (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 2)

4. Sơ đồ tư duy

Giáo án Phản ứng oxi hóa - khử (Cánh diều) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1)

Hoạt động 2: Một số khái niệm về phản ứng oxi hóa khử

a) Mục tiêu:

Nêu được các khái niệm: Chất khử, chất oxi hoá, quá trình khử, quá trình oxi hóa và phản ứng oxi hoá khử

Xác định được số oxi hóa của các nguyên tố trong phương trình phản ứng Viết được các quá trình thể hiện sự thay đổi số oxi hóa.

b) Nội dung: HS nghiên cứu SGK, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của GV hoàn thành nội dung phiếu học tập số 2.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống để hoàn thành các câu 1, 2 sau:

Câu 1. Phản ứng oxi hóa – khử là phản ứng hóa học, trong đó có …(1)………  số oxi hóa của ít nhất một nguyên tố hoá học.

Câu 2.

– Chất khử (chất bị oxi hoá) là chất…(2)………… electron.

– Chất oxi hóa (chất bị khử) là chất…(3)…………… electron.

– Quá trình oxi hóa là quá trình…(4)………………… electron.

– Quá trình khử là quá trình…(5)……………………… electron.

Câu 3. Hãy chỉ ra chất khử, chất oxi hoá, quá trình khử, quá trình oxi hoá trong phương trình phản ứng: 4Al + 3O2  → 2Al2O3.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập số 2.

d) Tổ chức thực hiện

 

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Cánh diều Bài 13: Phản ứng oxi hóa – khử.

Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 12: Liên kết hydrogen và tương tác van der Waals

Giáo án Bài 13: Phản ứng oxi hóa – khử

Giáo án Bài 14: Phản ứng hóa học và enthalpy

Giáo án Bài 15: Ý nghĩa và cách tính biến thiên enthalpy phản ứng hóa học

Giáo án Bài 16: Tốc độ phản ứng hóa học

Để mua Giáo án Hóa học 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Hóa học 10 Bài 13 (Cánh diều 2024): Phản ứng oxi hóa – khử
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button