Học TậpLớp 10

Giáo án Địa lí 10 Bài 6 (Kết nối tri thức 2024): Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Địa lí 10 Bài 6 (Kết nối tri thức 2024): Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa lí 10 Bài 6: Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Địa lí 10 Bài 6 (Kết nối tri thức 2024): Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: ……………

Ngày kí: ………………

Chương 3. THẠCH QUYỂN

Bài 6. THẠCH QUYỂN. THUYẾT KIẾN TẠO MẢNG (1 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

– Trình bày được khái niệm thach quyển, phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất.

– Trình bày được khái quát thuyết kiến tạo mảng, vận dụng để giải thích nguyên nhân hình thành các vùng núi trẻ, các vành đai động đất, núi lửa.

– Phân tích được sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh về chuyển động của các mảng kiến tạo.

– Nhận xét và giải thích sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa trên bản đồ.

2. Về năng lực

– Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực đặc thù:

+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.

+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học (sơ đồ, mô hình, tranh ảnh,..), khai thác internet phục vụ môn học.

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

3. Về phẩm chất

– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

– Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên.

– Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.

– Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học, trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

– Tôn trọng các quy luật tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu: Mô hình về thạch quyển, mô hình mảng kiến tạo; video về các hoạt động kiến tạo, động đất, núi lửa,….

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

Thứ

Ngày, tháng

Lớp

Tiết

Sĩ số

HS vắng

           
           

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra về kiến thức giờ trên Trái Đất

3. Bài mới

3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu

Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của HS về các mảng kiến tạo của Trái Đất ở cấp học dưới với bài học.

– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.

b. Nội dung

Bề mặt của Trái Đất vô cùng phong phú, đa dạng. Nguyên nhân nào đã tạo nên điều đó. Bề mặt của Trái Đất có thay đổi như thế nào trong lịch sử phát triển Trái Đất?

c. Sản phẩm

HS sẽ đưa ra các ý kiến khác nhau về sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất.

d. Tổ chức thục hiện

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

+ HS xem video:https://youtu.be/6eTVn6s6CHc

+ Trả lời câu hỏi: 

(1). Kể tên các lục địa và đại dương trên thế giới?

(2). Kể tên các dạng địa hình trên bề mặt Trái Đất?

(3). Tại sao lại có các dạng địa hình khác nhau như vậy?

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện xem video và ghi câu trả lời.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 1 số HS trả lời.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV kết luận, dẫn dắt vào bài học

3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về thạch quyển

a. Mục tiêu

Trình bày được khái niệm thạch quyển, phân biệt được thạch quyển với vở Trái Đất.

b. Nội dung: HS làm việc cá nhân/cặp đôi

– Nêu khái niệm và giới hạn của thạch quyển.

– Phân biệt được sự khác nhau giữa thạch quyển và vỏ Trái Đất.

c. Sản phẩm

– Thạch quyển gồm vỏ Trái Đất và 1 phần cứng mỏng phía trên của manti, có độ dày khoảng 100km, được cấu tạo bởi các loại đá khác nhau.

– Vỏ Trái Đât là lớp ngoài cùng, cấu tạo chủ yếu bởi các lớp đá cứng, độ dày dao động từ 5-70km, chia ra 2 kiểu vỏ lục địa và vỏ đại dương. Vỏ Trái Đất cấu tạo bởi tầng đá trầm tích, tầng granit và tầng badan. Giới hạn với manti là mặt mô hô. Thạch quyển gồm cả vỏ Trái Đất và một phần cứng mỏng của manti trên, độ dày khoảng 100km. Ranh giới dưới tiếp xúc với quyển mềm có tính chất quánh dẻo.

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 6: Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng.

Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của Trái Đất

Giáo án Bài 6: Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng

Giáo án Bài 7: Nội lực và ngoại lực

Giáo án Bài 8: Thực hành: Sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa

Giáo án Bài 9: Khí quyển. Các yếu tố khí hậu

Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Địa lí 10 Bài 6 (Kết nối tri thức 2024): Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button