Học TậpLớp 10

Giáo án Địa lí 10 Bài 22 (Kết nối tri thức 2024): Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Địa lí 10 Bài 22 (Kết nối tri thức 2024): Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa lí 10 Bài 22: Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Địa lí 10 Bài 22 (Kết nối tri thức 2024): Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:………..

Ngày dạy:: ……………

Bài 22. CƠ CẤU KINH TẾ, TỔNG SẢN PHẨM TRONG NƯỚC VÀ TỔNG THU NHẬP QUỐC GIA (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

– Trình bày được khái niệm cơ cấu kinh tế, phân biệt được các loại cơ cấu kinh tế theo ngành, thành phần và lãnh thổ.

– So sánh được một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế:  tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng thu nhập quốc gia (GNI), GDP và GNI bình quân.

– Liên hệ được một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế ở địa phương.

– Vẽ được biểu đồ cơ cấu nền kinh tế và nhận xét, giải thích.

2. Về năng lực

– Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực đặc thù:

+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng, quá trình tự nhiên với các đối tượng kinh tế – xã hội.

+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học (sơ đồ, mô hình, tranh ảnh,…), khai thác internet phục vụ môn học.

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

3. Về phẩm chất

– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

– Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu: Các biểu đồ, bảng số liệu về kinh tế.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích vai trò của nguồn lực đối với phát triển KT – XH

3. Bài mới

3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu

– Tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của học sinh về cơ cấu nền kinh tế, các tiêu chí đánh giá sự phát triển của nền kinh tế với bài học.

– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.

b. Nội dung

Cơ cấu nền kinh tế là gì, có những tiêu chí nào để đánh giá sự phát triển kinh tế?

c. Sản phẩm

HS tham gia trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”

d. Tổ chức thực hiện

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi

+ Có 6 từ khóa được giao.

+ Cặp đôi sẽ chọn 1 người hỏi, 1 người trả lời.

+ Người hỏi sẽ dùng từ ngữ, hành động để gợi ý, không dùng trực tiếp từ, tiếng có trong từ khóa; người hỏi sẽ nói đúng từ khóa.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV chọn 1 cặp đôi ngẫu nhiên tham gia.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Các từ khóa:

+ Nông nghiệp.

+ Công nghiệp.

+ Dịch vụ.

+ Du lịch.

+ Thu nhập.

+ Nhà nước.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV kết luận, dẫn dắt vào bài học.

3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về cơ cấu kinh tế

a. Mục tiêu

Trình bày được khái niệm cơ cấu kinh tế, phân biệt được các loại cơ cấu kinh tế theo ngành, theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ.

b. Nội dung

HS dựa vào thông tin SGK, hoạt động theo nhóm để thực hiện tìm hiểu nội dung.

c. Sản phẩm

– Khái niệm: Cơ cấu nền kinh tế là tổng thể các ngành, lĩnh vực, bộ phận kinh tế có quan hệ hữu cơ tương đối ổn định hợp thành.

– Phân loại cơ cấu kinh tế:

Loại

cơ cấu

Cơ cấu theo ngành

Cơ cấu theo thành phần KT

Cơ cấu theo lãnh thổ KT

Thành phần

– Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

– Công nghiệp và xây dựng.

– Dịch vụ.

– KT trong nước (Nhà nước, ngoài nhà nước).

– KT có vốn đầu tư nước ngoài.

– Vùng kinh tế.

– Khu kinh tế.

Ý nghĩa

– Là bộ phận cơ bản nhất.

– Phản ánh trình độ phát triển của nền sản xuất xã hội.

– Cho biết sự tồn tại của các thành phần tham gia nền KT.

– Phản ánh khả năng khai thác năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh của các thành phần KT trong nền KT.

– Cho biết mối quan hệ của các bộ phận lãnh thổ hơp thành nền KT.

– Phản ánh trình độ phát triển KT, thế mạnh đặc thù của mỗi vùng lãnh thổ.

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 22: Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia.

Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 21: Các nguồn lực phát triển kinh tế

Giáo án Bài 22: Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia

Giáo án Bài 23: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản

Giáo án Bài 24: Địa lí ngành nông nghiệp

Giáo án Bài 25: Địa lí ngành lâm nghiệp và thủy sản

Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Địa lí 10 Bài 22 (Kết nối tri thức 2024): Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button