Học TậpLớp 10

Giáo án Địa lí 10 Bài 11 (Kết nối tri thức 2024): Thủy quyển, nước trên lục địa

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Địa lí 10 Bài 11 (Kết nối tri thức 2024): Thủy quyển, nước trên lục địa

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa lí 10 Bài 11: Thủy quyển, nước trên lục địa sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Địa lí 10 Bài 11 (Kết nối tri thức 2024): Thủy quyển, nước trên lục địa

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: ……….

Ngày kí: …………..

Chương 5. THỦY QUYỂN

Bài 11. THỦY QUYỂN, NƯỚC TRÊN LỤC ĐỊA (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

– Nêu được khái niệm thủy quyển.

– Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông.

– Phân biệt được các loại hồ theo nguồn gốc hình thành.

– Trình bày đươc đặc điểm chủ yếu của nước băng tuyết và nước ngầm.

– Nêu được các giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt.

– Vẽ được sơ đồ, phân tích được các bản đồ và hình vẽ về thủy quyển.

2. Về năng lực

– Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực đặc thù:

+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.

+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ môn học.

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

3. Về phẩm chất

– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

– Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên.

– Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học, có ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu: Tranh ảnh, video về 1 số con sông, suối, sông băng, hồ,…; Biểu đồ về tỉ lệ các loại nước trong khí quyển; Hình ảnh, video về tình trạng khan hiếm nước ngọt,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

Thứ

Ngày, tháng

Lớp

Tiết

Sĩ số

HS vắng

           
           

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra về việc hoàn thiện báo cáo về thời tiết, khí hậu tại địa phương

3. Bài mới

3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu

– Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của học sinh về thủy quyển nói chung và nước ngọt nói riêngvới bài học.

– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.

b. Nội dung

Nước là vật chất tiên quyết để sự sống phát sinh và phát triển. Nước trên Trái Đất có những dạng tồn tại nào, có ở đâu.

c. Sản phẩm 

HS nêu ý kiến cá nhân trên cơ sở hiểu biết và nhận thức của bản than.

d. Tổ chức thực hiện

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV tổ chức trò chơi “Vua tiếng Việt” và chia lớp thành 4 nhóm tham gia chơi.

Giáo án Thủy quyển, nước trên lục địa (Kết nối tri thức) 2023| Địa lí 10 (ảnh 1)

+ Có 8từ khóa.

+ Mỗi từ khóa, các nhóm có 10s suy nghĩ.

+ Các nhóm trả lời bằng cách giơ bảng đáp án.

– Bước 2: Tổ chức thực hiện:Các nhóm tham gia trò chơi dưới sự điều khiển của GV.

+ ô/M/ư/n/ờ/g/t/i/r. → Môi trường.

+ ò/i/g/ô/S/n/g/n. → Sông ngòi.

+ k/ậ/h/h/u/i. → khí hậu.

+ ì/h/đ/n/a/ị/h. → địa hình.

+ t/h/o/u/ầ/à/n/a/n. → tuần hoàn.

+ đ/i/ộ/ệ/h/t/n. → nhiệt độ.

+ t/q/u/ủ/h/y/y/n/ể. → thủy quyển.

+ ọ/n/ư/c/t/ớ/g/n. → nước ngọt.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:Các kết quả HS đưa ra

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài.

3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1. Hình thành khái niệm thủy quyển

a. Mục tiêu

Nêu được khái niệm thủy quyển.

b. Nội dung

Dựa vào thông tin mục 1 nêu khái niệm thủy quyển.

c. Sản phẩm

Thủy quyển la lớp nước bao quanh bề mặt Trái Đất, phân bố trong các biển đại dương, trên lục địa, trong các lớp đất đá, trong khí quyển và cả trong cơ thể sinh vật.

d. Tổ chức thực hiện

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn HS đọc sách giáo khoa, làm việc cá nhân để nêu khái niệm thủy quyển; vai trò của thủy quyển.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện yêu cầu.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 1 số HS trả lời, hoan thiện khái niệm

Giáo án Thủy quyển, nước trên lục địa (Kết nối tri thức) 2023| Địa lí 10 (ảnh 2) Giáo án Thủy quyển, nước trên lục địa (Kết nối tri thức) 2023| Địa lí 10 (ảnh 3)

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chuẩn kiến thức.

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 11: Thủy quyển, nước trên lục địa.

Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 10: Thực hành: Đọc bản đồ các đới và các kiểu kí hậu trên Trái Đất, phân tích biểu đồ một số kiểu khí hậu

Giáo án Bài 11: Thủy quyển, nước trên lục địa

Giáo án Bài 12: Nước biển và dại dương

Giáo án Bài 13: Thực hành: Phân tích chế độ nước sông Hồng

Giáo án Bài 14: Đất trên Trái Đất

Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Địa lí 10 Bài 11 (Kết nối tri thức 2024): Thủy quyển, nước trên lục địa
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button