Học TậpLớp 10

Giáo án Công nghệ 10 Bài 3 (Cánh diều 2024): Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Công nghệ 10 Bài 3 (Cánh diều 2024): Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 10 Bài 3 (Cánh diều 2024): Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 3. Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Số tiết: 2 (tiết 5 + 6)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố chính trong trồng trọt.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1 Phẩm chất 

– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

– Đánh giá công nghệ: Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố chính trong trồng trọt.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

– Máy tính.

– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

– Phiếu học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 5. Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

 (tiết 1) 

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)

Câu hỏi: Trình bày các cách phân loại cây trồng?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Em hãy chỉ ra những yếu tố chính trong trồng trọt có ảnh hưởng đến cây trồng được minh hoạ trong Hình 3.1

 – Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 – Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nhiệt độ  (8 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh tham khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đến các quá trình sinh lí của cây trồng.

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Nhiệt độ

* Ảnh hưởng đến các quá trình sinh lí của cây trồng

– Nhiệt độ cao: giảm hiệu suất quang hợp, tăng hiệu suất hô hấp, thúc đẩy già hóa, ức chế sự xuân hóa

– Nhiệt độ thấp: giảm hiệu suất quang hợp và hô hấp, kích thích xuân hóa.

* Ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng:

– Nhiệt độ cao: 

+ Hạt mất sức sống

+ Rễ, thân lá sinh trưởng kém

+ Ra hoa, đậu quả, kết hạt kém

+ Giảm thời gian sinh trưởng

+ Cây khó tạo củ, khó cuốn bắp

– Nhiệt độ thấp:

+ Hạt khó nảy mầm, cây còi cọc

+ Ra hoa, đậu quả, kết hạt kém

– Nhiệt độ cao hoặc thấp quá:

+ Giảm khả năng chống chịu của sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi

+ Giảm năng suất, chất lượng và khả năng bảo quản.

 

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Phân loại cây trồng

Giáo án Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Giáo án Bài 4: Thành phần và tính chất của đất trồng

Giáo án Bài 5: Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất trồng

Giáo án Bài 6: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Công nghệ 10 Bài 3 (Cánh diều 2024): Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button