Học TậpLớp 10

Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Kết nối tri thức 2024): Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Kết nối tri thức 2024): Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 21: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Kết nối tri thức 2024): Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 21. PHƯƠNG PHÁP, PHUƠNG TIỆN HỖ TRỢ THIẾT KẾ KĨ THUẬT

Số tiết: 5 (tiết 61 + 62 + 63 + 64 + 65)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Trình bày được phương pháp thực hiện, phương tiện hỗ trợ trong từng bước của quá trình thiết kế kĩ thuật.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1 Phẩm chất 

– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

– Nhận thức công nghệ: trình bày được các phương pháp, phương tiện hỗ trợ cho từng bước của quá trình thiết kế kĩ thuật.

– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

– Đánh giá công nghệ: mở rộng kiến thức về các phương pháp tư duy, đặc biệt là tư duy thiết kế.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

– Máy tính.

– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

– Phiếu học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 61: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật (tiết 1) 

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi: Trình bày nguyên tắc bảo vệ môi trường?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Quá trình thiết kế kĩ thuật gắn liền với tư duy thiết kế và quy trình thiết kế kĩ thuật gồm nhiều bước. Trong mỗi bước, có thể sử dụng phương pháp, kĩ thuật và các phương tiện nào để quá trình thiết kế kĩ thuật đạt hiệu quả cao, tạo ra sản phẩm tối ưu và vượt trội?

 – Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 21.1 SGK theo yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 – Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp động não  (15 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu hỏi phần Luyện tập trang 119?

Câu hỏi: Cùng với các bạn khác trong nhóm, sử dụng phương pháp động não để xác định một vấn đề về ảnh hưởng của tư thế ngồi của học sinh khi học tới sức khỏe của các em.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

I. Một số phương pháp chung hỗ trợ thiết kế kĩ thuật

1. Phương pháp động não

– Dùng để huy động ý tưởng mới mẻ, sáng tạo hoặc phân tích để giải quyết vấn đề trong quá trình thiết kế kĩ thuật.

– Sử dụng trong các bước:

+ Xác định vấn đề

+ Đề xuất, đánh giá và lựa chọn giải pháp

+ Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp

+ Điều chỉnh thiết kế để hoàn thiện sản phẩm

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp sơ đồ tư duy  (15 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu hỏi phần Luyện tập trang 120?

Câu hỏi: Hãy lập sơ đồ tư duy thể hiện những vấn đề cần lưu ý khi thiết kế một chiếc bàn học sinh tiểu học.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

2. Phương pháp sơ đồ tư duy

– Là dùng những từ khóa chính kết hợp cùng những đường nối, mũi tên, hình ảnh, kí hiệu, màu sắc, …theo các quy tắc đơn giản, dễ hiểu của riêng người viết, từ đó xây dựng sơ đồ tổng quát vầ cô đọng nhất, giúp hệ thống hóa và sắp xếp những suy nghĩ một cách trực quan, giúp cho việc tổng hợp, phân tích thông tin để giải quyết một vấn đề hay ghi nhớ một cách hiệu quả.

– Sử dụng trong:

+ Xác định vấn đề

+ Tìm hiểu tổng quan

+ Xác định yêu cầu

+ Đánh giá nguồn lực để giải quyết vấn đề

+ Làm rõ các yêu cầu kĩ thuật, yêu cầu cần đạt của sản phẩm.

* Giao bài về nhà (3 phút)

Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.

Tiết 62: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật (tiết 2) 

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)

Câu hỏi: Em hãy trình bày phương pháp sơ đồ tư duy?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phương pháp điều tra (14 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời câu hỏi phần Luyện tập trang 120 SGK

Câu hỏi: Đề xuất các câu hỏi và lập kế hoạch phỏng vấn phụ huynh, học sinh về mong muốn của phụ huynh, học sinh về chiếc bàn học của học sinh tiểu học.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.

+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

 + GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả. 

 + Các bàn khác nhận xét, bổ sung

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 21: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 20: Nguyên tắc thiết kế kĩ thuật

Giáo án Bài 21: Phương pháp, phuơng tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật

Giáo án Ôn tập học kì 2

Giáo án Kiểm tra học kì 2

Giáo án Bài 22: Dự án: Thiết kế sản phẩm đơn giản

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Kết nối tri thức 2024): Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button