Học TậpLớp 10

Giáo án Công nghệ 10 Bài 17 (Cánh diều 2024): Ứng dụng cơ giới hoá trong trồng trọt

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Công nghệ 10 Bài 17 (Cánh diều 2024): Ứng dụng cơ giới hoá trong trồng trọt

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 17: Ứng dụng cơ giới hoá trong trồng trọt sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 10 Bài 17 (Cánh diều 2024): Ứng dụng cơ giới hoá trong trồng trọt

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 17. ỨNG DỤNG CƠ GIỚI HÓA TRONG TRỒNG TRỌT

Số tiết: 3 (tiết 52 + 53 + 54)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Nêu được một số ứng dụng nổi bật của cơ giới hóa trồng trọt.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

– Nhận thức công nghệ: nêu được một số ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt.

– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

– Đánh giá công nghệ: đánh giá được các ứng dụng cơ giới hóa.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

– Máy tính.

– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

– Phiếu học tập.

– Tranh, ảnh về các ứng dụng của cơ giới hóa trong trồng trọt.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 52. Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi: Trình bày yêu cầu khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt ?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Hãy kể tên những loại máy được sử dụng trông trồng trọt mà em biết?

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt  (28 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về máy động lực

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về máy công tác

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Khái niệm cơ giới hoá trồng trọt

– Là quá trình thay thế những công cụ trồng trọt thô sơ bằng công cụ cơ giới, thay thế sức người và sức gia súc trên đồng ruộng bằng động lực của máy.

* Máy động lực:

– Máy công suất lớn: sử dụng trên cánh đồng có diện tích trên 20 ha.

– Máy công suất trung bình: sử dụng trên cánh đồng diện tích từ 1 đến 20 ha

– Máy công suất nhỏ: sử dụng trên cách đồng diện tích dưới 1 ha.

* Máy công tác: gồm các bộ phận:

– Bộ phận cày bừa

– Bộ phận lên luống

– Bộ phận gieo hạt

– Bộ phận trồng cây

– Bộ phận làm cỏ

– Bộ phận vun xới

– Bộ phận thu hoạch

 

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 17: Ứng dụng cơ giới hoá trong trồng trọt.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Kiểm tra giữa kì 2

Giáo án Bài 17: Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt

Giáo án Bài 18: Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm trồng trọt

Giáo án Bài 19: Lập kế hoạch và tính toán chi phí trồng trọt

Giáo án Bài 20: Giới thiệu về trồng trọt công nghệ cao

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Công nghệ 10 Bài 17 (Cánh diều 2024): Ứng dụng cơ giới hoá trong trồng trọt
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button