Học TậpLớp 10

Giáo án Công nghệ 10 Bài 15 (Cánh diều 2024): Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Công nghệ 10 Bài 15 (Cánh diều 2024): Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 15: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 10 Bài 15 (Cánh diều 2024): Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 15. BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ 

SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG

Số tiết: 3 (tiết 43 + 44 + 45)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Trình bày được một số biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

– Nêu được ứng dụng công nghệ vi sinh trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. 

– Lựa chọn được các biện pháp an toàn cho con người và môi trường trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

– Nhận thức công nghệ: nêu được các ứng dụng công nghệ vi sinh 

– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

– Sử dụng công nghệ: biết cách áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

– Máy tính.

– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

– Phiếu học tập.

– Tranh, ảnh về các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 43: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu 1: Trình bày nguyên nhân và triệu chứng bệnh do tuyến trùng hại rễ cây hồ tiêu?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Quan sát Hình 15.1 và cho biết tên biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

 – Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 – Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về biện pháp canh tác  (15 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nội dung biện pháp

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm của biện pháp

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm của biện pháp

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại  cây trồng

1.1. Biện pháp canh tác:

– Nội dung: 

+ Làm đất, vệ sinh đồng ruộng

+ Gieo trồng đúng thời vụ

+ Chăm sóc kịp thời

+ Bón phân hợp lí

+ Luân canh cây trồng

– Ưu điểm:

+ Dễ áp dụng, hiệu quả lâu dài

+ Không gây ô nhiễm môi trường

+ An toàn cho sức khỏe

– Nhược điểm: Hiệu quả thấp 

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về biện pháp cơ giới, vật lí  (15 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nội dung biện pháp

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm của biện pháp

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm của biện pháp

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

 

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 15: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 14: Bệnh hại cây trồng

Giáo án Bài 15: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng

Giáo án Bài 16: Quy trình trồng trọt

Giáo án Ôn tập giữa kì 2

Giáo án Kiểm tra giữa kì 2

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Công nghệ 10 Bài 15 (Cánh diều 2024): Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button