Học TậpLớp 10

Giáo án Công nghệ 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Bệnh hại cây trồng

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giáo án Công nghệ 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Bệnh hại cây trồng

Thầy cô https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/ xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 14: Bệnh hại cây trồng sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Bệnh hại cây trồng

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 14. Bệnh hại cây trồng

Số tiết: 5 (tiết 38 + 39 + 40 + 41 + 42)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Trình bày được khái niệm bệnh hại cây trồng.

–  Mô tả được đặc điểm nhận biết, nguyên nhân và biện pháp phòng trừ một số loại bệnh hại cây trồng thường gặp. 

– Nhận biết được một số loại bệnh hại cây trồng thường gặp.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

– Nhận thức công nghệ: biết đặc điểm bệnh hại và biện pháp phòng trừ.

– Đánh giá công nghệ: xác định được biện pháp phòng trừ hiệu quả

– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

– Máy tính.

– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

– Phiếu học tập.

– Tranh, ảnh các loại bệnh hại cây trồng thường gặp.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 38: Bệnh hại cây trồng (tiết 1) 

1. Ổn định lớp (3 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi. Trình bày hiểu biết của em về bọ hà hại khoai lang?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi phần dẫn nhập:

Câu hỏi: Quan sát Hình 14.1 và cho biết hình ảnh nào là cây trồng bị bệnh hại? Vì sao? 

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ câu trả lời.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về định nghĩa bệnh hại cây trồng  (12 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Hãy cho biết khái niệm bệnh hại cây trồng?

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Khái niệm bệnh hai cây trồng

1.1. Định nghĩa

Là trạng thái không bình thường của cây về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình thành do tác động của điều kiện ngoại cảnh không phù hợp hoặc sinh vật gây ra, làm giảm năng suất và phẩm chất của cây trồng.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh  (17 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại do sinh vật

+ Nhóm 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại do điều kiện ngoại cảnh bất lợi

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1.2. Nguyên nhân gây bệnh

* Do sinh vật gây hại

– Gồm: nấm, vi khuẩn, vi rút, tuyến trùng

– Đặc điểm: 

+ Bệnh có tính lây lan

+ Nguồn bệnh trên cây, trong đất và kí chủ khác trên đồng ruộng

+ Truyền bệnh thông qua vật trung gian.

* Do điều kiện ngoại cảnh bất lợi:

– Gồm: nhiệt độ, ngập úng, khô hạn, dinh dưỡng, chất độc.

– Đặc điểm:

+ Không có tính lây lan

+ Không có nguồn bệnh tích lũy trên đồng ruộng

+ Thuận lợi cho các bệnh vi sinh vật phát sinh, phát triển, gây hại

* Giao bài về nhà (3 phút)

Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.

 

Tiết 39: Bệnh hại cây trồng (tiết 2) 

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi: Trình bày nguyên nhân gây bệnh hại cây trồng?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)

Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về triệu chứng của cây bị bệnh  (18 phút)

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Quan sát Hình 14.4 và chỉ ra những triệu chứng bệnh hại cây trồng điển hình?

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 – Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1.3. Triệu trứng của cây bị bệnh

– Là những biểu hiện về ình thái bên ngoài của bộ phận cây bị bệnh có thể quan sát được.

– Gồm:

+ Vết đốm

+ Biến máu

+ Biến dạng cây

+ Héo rũ toàn cây hoặc héo bộ phận

+ Thối hỏng hoặc khô cứng củ, rễ, thân…

+ U, bướu, chảy mủ, lở, loét trên các bộ phận cây.

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Tài liệu có  trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 14: Bệnh hại cây trồng.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 13: Sâu hại cây trồng

Giáo án Bài 14: Bệnh hại cây trồng

Giáo án Bài 15: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng

Giáo án Bài 16: Quy trình trồng trọt

Giáo án Ôn tập giữa kì 2

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giáo án Công nghệ 10 Bài 14 (Cánh diều 2024): Bệnh hại cây trồng
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button