Học TậpLớp 10

Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 6 | Kết nối tri thức

Mời các em cùng theo dõi bài học hôm nay với tiêu đề
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 6 | Kết nối tri thức

Với giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Vật Lí 10. Mời các em theo dõi bài học sau đây nhé:

Giải bài tập Chuyên đề Vật Lí lớp 10 Bài 1: Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học

Bạn đang xem: Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 6 | Kết nối tri thức

Câu hỏi trang 6 Chuyên đề Vật lí 10: Vật lí học, cũng như các khoa học khác, được hình thành và phát triển từ những điều chưa biết đến những điều đã biết, từ hiểu biết chưa đầy đủ và chưa hoàn thiện về thế giới xung quanh đến hiểu biết đầy đủ hơn và hoàn chỉnh hơn về thế giới xung quanh. Vật lí học được hình thành và phát triển như thế nào?

Lời giải:

– Sự ra đời của Vật lí học gắn với xã hội Hy Lạp cổ đại, khi xã hội chiếm hữu nô lệ ở Hy Lạp đã đạt đến mức độ phồn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho khoa học ra đời và phát triển.

– Quá trình phát triển của Vật lí học:

Chuyên đề Vật lí 10 Bài 1: Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học - Kết nối tri thức (ảnh 1)

B/ Câu hỏi giữa bài

I. Sự ra đời và những thành tựu ban đầu của vật lí thực nghiệm

1. Sự ra đời của vật lí thực nghiệm

Câu hỏi 1 trang 6 Chuyên đề Vật lí 10Aristotle quan niệm các vật nặng rơi nhanh hơn các vật nhẹ, nhưng Galilei không tin như thế, ông đã làm thí nghiệm tại tháp nghiêng Pisa (Pi – da) và đưa ra kết luận: Không có sức cản của không khí (hoặc sức cản rất nhỏ so với trọng lượng của vật) thì các vật rơi như nhau (Hình 1.1).

Chuyên đề Vật lí 10 Bài 1: Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hãy nêu sự khác nhau trong nghiên cứu của Aristotle và Galilei.

Lời giải:

Sự khác nhau trong nghiên cứu của Aristotle và Galilei.

Aristotle

Galilei

Từ những cảm nhận bằng mắt thường, đi từ những dữ kiện đơn lẻ, cụ thể để khái quát tính chất chung của toàn thể tự nhiên.

Đề ra lí thuyết mới từ việc phân tích các thí nghiệm.

Câu hỏi 2 trang 6 Chuyên đề Vật lí 10Các nhà triết học tự nhiên Hy Lạp cổ đại sử dụng những phương pháp nghiên cứu nào để nghiên cứu thế giới tự nhiên?

Lời giải:

Các nhà triết học tự nhiên Hy Lạp cổ đại đã sử dụng phương pháp quan sát và phương pháp quy nạp để nghiên cứu thế giới tự nhiên.

Câu hỏi 3 trang 6 Chuyên đề Vật lí 10: Phương pháp thực nghiệm có vai trò như thế nào đối với quá trình phát triển của Vật lí học và các cuộc cách mạng công nghiệp?

Lời giải:

Phương pháp thực nghiệm ra đời đã giải quyết những vấn đề thực tiễn mà Aristotle không giải quyết được. Kể từ khi phương pháp thực nghiệm ra đời, các nhà vật lí đi tìm chân lí khoa học không phải bằng những cuộc tranh luận triền miên mà bằng cách tiến hành các thí nghiệm, phát triển các công thức định lượng có thể kiểm tra bằng thực nghiệm. Từ đó, thúc đẩy quá trình phát triển của Vật lí học và các cuộc cách mạng công nghiệp.

Xem thêm các bài giải Chuyên đề Vật Lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 7

Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 8

Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 9

Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 10

Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 11, 12

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài học
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 6 | Kết nối tri thức
. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đăng bởi: https://thcslequydoncaugiay.edu.vn/

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button